ClockThứ Sáu, 30/12/2016 10:03

Mỹ trục xuất 35 nhân viên tình báo Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/12 đã yêu cầu trục xuất 35 người nghi là tình báo Nga, đồng thời áp lệnh trừng phạt lên 2 cơ quan tình báo của nước này do cáo buộc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Trump bác bỏ thông tin tình báo Nga can dự vào bầu cử Mỹ

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Mỹ áp chế tài mới với Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua 29/12 đã yêu cầu trục xuất 35 người nghi là tình báo Nga, đồng thời áp lệnh trừng phạt lên 2 cơ quan tình báo của nước này do cáo buộc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Nhà Trắng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ đóng cửa 2 cơ sở do người Nga sở hữu ở Maryland và New York vì bị nghi là các cơ sở phục vụ cho mục đích tình báo.

Chính quyền của Tổng thống Obama muốn các lệnh trừng phạt này có hiệu lực trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1 tới.

Những chế tài này được đưa ra sau khi giới chức Mỹ cho rằng Nga đứng sau các vụ tấn công mạng các tổ chức chính trị Mỹ nhằm chi phối kết quả bầu cử tổng thống. Giới tình báo Mỹ thậm chí cáo buộc đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin trực tiếp can dự vào.

“Những hành động này diễn ra sau hàng loạt cảnh báo kín lẫn công khai của chúng tôi dành cho chính phủ Nga. Những hành động này là cần thiết và là sự đáp trả thích đáng những nỗ lực nhằm làm ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ”, ông Obama nói.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có duy trì các lệnh trừng phạt này hay không sau khi ông nhậm chức vào tháng 1 tới.

Theo báo Independent của Anh, ông Trump trước đó ngỏ ý Mỹ nên ngừng điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử. Ông cũng từng nhiều lần hoài nghi về cáo buộc của giới tình báo cho rằng Nga có liên quan đến các vụ tấn công mạng nhằm vào bầu cử Mỹ.

Nga chưa vội đáp trả

Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ về các lệnh trừng phạt mới. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Nga đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Mỹ về các lệnh trừng phạt mới. (Ảnh minh họa: Sputnik)

Về phía Nga, Điện Kremlin đã lên tiếng chỉ trích các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. "Chúng tôi coi những hành động này của chính quyền Mỹ hiện thời là sự biểu hiện của chính sách ngoại giao khó đoán và thậm chí là khiêu khích. Chúng tôi rất tiếc về việc chính phủ Mỹ và bản thân Tổng thống Obama đưa ra quyết định này. Như đã nói trước đó, chúng tôi coi quyết định đó và những lệnh trừng phạt là không công bằng, không tuân thủ luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga sẽ chỉ thị các biện pháp đáp trả thích đáng các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Nga sẽ chưa vội đáp trả. "Xét đến việc Mỹ hiện ở giai đoạn chuyển giao chính quyền, chúng tôi vẫn hy vọng rằng chúng tôi có thể tránh được những hành động khó chấp nhận này... Chúng tôi sẵn sàng có những bước đi chung để tiến tới bình thường hóa quan hệ song phương với Mỹ".

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã lên án việc Mỹ áp đặt các chế tài mới. "Thành thật mà nói, chúng tôi đã mệt mỏi về những lời nói dối về tin tặc Nga vẫn tiếp tục phát đi từ hàng ngũ cấp cao Mỹ. Chính quyền Obama đã phát động chiến dịch tuyên truyền thông tin sai lạc này cách đây nửa năm trong một nỗ lực nhằm thúc đẩy ứng cử viên ưa thích của mình trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Không đạt được kết quả mong muốn, giờ họ đang tìm kiếm cái cớ cho sự thất bại của chính mình, vì thế giáng một đòn kép vào mối quan hệ Nga-Mỹ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

TIN MỚI

Return to top