Thế giới

Mỹ -Trung công bố thỏa thuận tăng cường hợp tác về biến đổi khí hậu

ClockThứ Năm, 11/11/2021 10:26
TTH.VN - Mỹ và Trung Quốc, hai quốc gia phát thải carbon dioxide lớn nhất thế giới, hôm qua (10/11) đã công bố một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm việc giảm phát thải khí methane, bảo vệ rừng và loại bỏ dần than đá.

COP26: Nêu bật tác động của khủng hoảng khí hậu đến sức khỏeLần đầu tiên, thế giới có thể hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ CHội nghị COP26: Đã đến lúc phải thực hiện những điều đúng đắnGần 90 nước tham gia hiệp ước cắt giảm phát thải khí methane gây biến đổi khí hậu

Mỹ, Trung Quốc cam kết hợp tác để giảm phát thải. Ảnh minh hoạ: Jet.edu

Thỏa thuận khung đã được đặc phái viên phụ trách vấn đề khí hậu của Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Xie Zhenhua công bố tại hội nghị khí hậu COP26 đang diễn ra ở Scotland. Đây cũng được coi là bước đi để đưa hội nghị đến thành công.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng cả hai nước cùng nhất trí ủng hộ cho một COP26 thành công. “Mỗi bước đi ở thời điểm này đều quan trọng và chúng ta còn cả một hành trình dài phía trước”.

Trong khi đó, Đặc phái viên khí hậu Trung Quốc Xie Zhenhua cho biết thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​việc Trung Quốc tăng cường các mục tiêu cắt giảm khí thải và phát triển một kế hoạch quốc gia về khí mê-tan. Ông cũng khẳng định cả hai nước đều muốn làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn nạn phá rừng.

Được biết, đặc phái viên của cả 2 nước đều nhấn mạnh đến sự hợp tác lẫn nhau, nói rằng hai nước đồng ý gạt những khác biệt khác sang một bên để cùng làm việc về vấn đề khí hậu.

“Cả hai bên đều nhận ra rằng đang tồn tại một khoảng cách giữa các nỗ lực hiện tại và những mục tiêu của Thỏa thuận Paris, vì vậy chúng tôi sẽ cùng nhau tăng cường hành động vì khí hậu”, ông Xie Zhenhua cho biết, đồng thời nhấn mạnh “cả hai bên sẽ cùng làm việc với nhau và với các bên khác để đảm bảo COP26 thành công, tạo điều kiện cho một kết quả vừa tham vọng vừa cân bằng”.

Tuyên bố chung cũng cho biết cả hai nước “đã nhận ra mức độ nghiêm trọng và khẩn cấp của cuộc khủng hoảng khí hậu”, từ đó cam kết sẽ quyết vấn đề này thông qua việc tăng tốc các hành động khí hậu trong thập kỷ này.

Theo Reuters, thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc đã nhận được sự hoan nghênh của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. 

“Giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu đòi hỏi sự hợp tác và đoàn kết quốc tế, và đây là một bước đi quan trọng, đúng hướng”, Tổng thư ký Guterres đăng trên Twitter.

Anh đang chủ trì hội nghị COP 26 tại Glasgow, Scotland, nhằm đảm bảo các cam kết không phát thải carbon ròng và giữ mục tiêu của Thỏa thuận Paris là kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ ở mức 1,5 độ C để hạn chế tác động của hiện tượng ấm lên toàn cầu. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không đích thân tham dự hội nghị COP26 lần này. Thay vào đó, tuần trước, ông đã đưa ra một tuyên bố bằng văn bản cho phần khai mạc của hội nghị, kêu gọi các nước giữ lời hứa và “tăng cường sự tin cậy và hợp tác lẫn nhau”. 

Trước đó, hồi tháng 9, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cam kết tại Đại hội đồng LHQ rằng Trung Quốc sẽ đạt mục tiêu trung lập carbon trước năm 2060. Về phía Mỹ, nước này cho biết có kế hoạch trung hòa carbon vào năm 2050.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top