Thế giới

Mỹ - Trung nhất trí giảm thuế quan, hoãn áp thuế

ClockThứ Sáu, 13/12/2019 09:03
Các nguồn thạo tin ngày 12/12 cho biết Mỹ đã đồng ý giảm một số biện pháp thuế áp với hàng hóa của Trung Quốc và hoãn đợt áp thuế dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 tới, trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang bế tắcThế giới chạy đua tạo 'siêu heo'Nền kinh tế toàn cầu bất ổn và đang xoay trụcMỹ không thay đổi mục tiêu trong thỏa thuận thương mại với Trung QuốcThỏa thuận thương mại với Mỹ- Trung Quốc đã cận kề

Đổi lại, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với tổng trị giá 50 tỷ USD, gấp đôi tổng giá trị nông sản Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ năm 2017. 

Các container hàng hóa của Trung Quốc chờ bốc dỡ tại cảng Long Beach ở Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Việc hai bên nhất trí được các điều khoản trên giúp tránh đợt áp thuế lên số hàng hóa trị giá 160 tỷ USD mà Mỹ dự định triển khai từ ngày 15/12 tới và thu hẹp các biện pháp đang được áp dụng. Tuy nhiên, hiện hai bên chưa có thông báo chính thức về việc đạt được thỏa thuận về những điều khoản này.

Chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh: "Đang tiến rất gần tới thỏa thuận lớn với Trung Quốc. Họ muốn điều này và chúng tôi cũng vậy!". 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, thỏa thuận mà ông Trump gọi là thỏa thuận “giai đoạn 1” đưa ra quy định rõ ràng về những điều khoản đạt được trên nguyên tắc trong tháng 10 vừa qua. Theo đó, Trung Quốc phải tăng đáng kể lượng nông sản mua của Mỹ, mở cửa các ngành dịch vụ tài chính và ban hành các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ mới. Đổi lại, Tổng thống Trump sẽ hủy bỏ việc áp mức thuế 15% lên hàng hóa của Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12 tới. Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ giảm mức thuế đã áp dụng với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ trị giá khoảng 250 tỷ USD, bao gồm nhiều mặt hàng tiêu dùng như giày dép, quần áo và TV màn hình phẳng.

Trong 2 tháng qua, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận thương mại "giai đoạn một" mà ông Trump thông báo vào tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, cho đến những ngày gần đây, các cuộc thảo luận giữa giới chức thương mại của hai nước vẫn rất căng thẳng.

Việc hai quốc gia cuối cùng có thể đi đến thỏa thuận và tránh được đợt áp thuế ngày 15/12 sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho việc tháo gỡ căng thẳng thương mại đã kéo dài 18 tháng qua, ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường toàn cầu và triển vọng kinh tế thế giới. 

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top