Thế giới

Mỹ: Trung Quốc cải tạo đảo phi pháp có thể gây xung đột ở Biển Đông

ClockChủ Nhật, 08/11/2015 12:37
TTH.VN - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cảnh báo việc Trung Quốc cải tạo đảo trái phép và tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông có thể gây xung đột.

Theo AFP, phát biểu tại một diễn dàn quốc phòng tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California, ông Carter bày tỏ lo ngại của mình về quy mô và tốc độ cải tạo phi pháp của Trung Quốc đối với các bãi đá ở Biển Đông và cho biết, lo ngại này của ông cũng được nhiều nước trong khu vực chia sẻ.

my: trung quoc cai tao dao phi phap co the gay xung dot o bien dong hinh 0
Ông Carter (phải) trên tàu USS Theodore Roosevelt thị sát tình hình Biển Đông. Ảnh Reuters

“Mỹ cũng như nhiều nước khác trong khu vực rất quan ngại về hoạt động cải tạo đảo rầm rộ của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như khả năng Trung Quốc tiếp tục các hoạt động quân sự hóa của mình tại đây. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ gia tăng những tính toán sai lầm và thậm chí là dẫn đến xung đột giữa các nước trong khu vực”, ông Carter nói.

Cũng theo ông Carter: “Là một quyền lực mới nổi, Trung Quốc rõ ràng là có tham vọng rất lớn và đang hiện đại hóa quân đội của mình để hiện thực hóa tham vọng đó. Tuy nhiên, cách hành xử của Trung Quốc chính là “liều thuốc thử” cho chính cam kết của nước này về an ninh và hòa bình trong khu vực”.

Ông Carter cũng cho biết, Mỹ đang tập trung hướng trục về châu Á- Thái Bình Dương bằng việc đưa những tàu chiến và các loại trang thiết bị quân sự hiện đại nhất đến khu vực.

“Chúng tôi đang thay đổi một cách căn bản kế hoạch hành động và cách tiếp cận của mình nhằm răn đe những kẻ hiếu chiến, bảo vệ các đồng minh và chuẩn bị tốt hơn để đối phó với những tình huống bất ngờ trong khu vực so với những gì chúng tôi đã làm trước đây”, ông Carter cam kết.

Trước đó, ngày 5/11, ông Carter đã lên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đi tuần tra ở Biển Đông. Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen- con tàu đã từng đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông hồi tháng trước- hộ tống.

Theo ông Carter, tại thời điểm đó, tàu Lassen đã chứng kiến cảnh Trung Quốc sử dụng máy nạo vét để cải tạo các bãi đá ngầm thành các đảo nhân tạo có diện tích lớn và xây dựng nhiều sân bay cùng các căn cứ quân sự nhằm áp đặt chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Ông Carter khẳng định, tàu USS Lassen đi qua khu vực nói trên là nhằm bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã thực thi quyền tự do hàng hải trên khắp thế giới và sẽ liên tục làm như vậy”, ông Carter nói khi đang đi trên tàu USS Theodore Roosevelt.

Trần Khánh (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Return to top