Thế giới

Mỹ: Trung Quốc là “nghi phạm hàng đầu” trong vụ xâm phạm dữ liệu

ClockThứ Sáu, 26/06/2015 07:19
TTH.VN - Người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ hôm qua (25/6) nói rằng, Trung Quốc là "kẻ tình nghi hàng đầu" trong vụ xâm phạm dữ liệu khổng lồ của các tập tin về nhân viên chính phủ của Washington, nhưng cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Các ý kiến ​​từ ông James Clapper, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, là những nhận xét đầu tiên của một quan chức Mỹ về việc Bắc Kinh có liên quan đến vụ tấn công mạng, làm ảnh hưởng đến đến hàng triệu người lao động trong chính phủ Mỹ và những người khác.

Trong một hội nghị tình báo ở Washington, ông Clapper nói rằng, "Trung Quốc vẫn là nghi can hàng đầu" nhưng "chính phủ Hoa Kỳ đang tiếp tục điều tra" vụ việc, mặc dù các báo cáo của các phương tiện truyền thông trước đó đã khẳng định điều này.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ James Clapper - Ảnh: AP.

Kể từ khi vụ vi phạm được công bố hồi đầu tháng này, các quan chức Mỹ riêng lẻ đều tin rằng Trung Quốc đã tham gia vụ việc, và các chuyên gia an ninh mạng cho biết các vi phạm dường như là một phần của một nỗ lực để xây dựng một cơ sở dữ liệu có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

Văn phòng Quản lý nhân sự Mỹ đã cho biết dữ liệu cá nhân của hơn 4 triệu người lao động, người về hưu, các nhà thầu và người xin việc có thể bị tổn hại trong vụ vi phạm thông tin này, và rằng một sự cố thứ hai có thể sẽ tăng con số đó lên cao hơn nhiều.

Một số báo cáo cho biết số lượng bị ảnh hưởng trong vụ việc lần này có thể lên đến 14 triệu hoặc cao hơn, nhưng các quan chức cho biết tổng số vẫn đang được xác định. Giữa sự phản đối kịch liệt của các nhân viên và các nhà lập pháp, chính quyền Mỹ đã công bố một bước mới để đẩy mạnh sự an toàn của các hồ sơ trực tuyến, khi một số bộ phận vẫn đang sử dụng công nghệ cũ trong nhiều thập niên qua.

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top