ClockThứ Bảy, 23/03/2019 14:30

Mỹ tuyên bố đã quét sạch hoàn toàn IS khỏi Syria

Nhà Trắng xác nhận các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đã giải phóng phần đất cuối cùng bị IS chiếm đóng ở Syria.

Mỹ bắt giữ nhiều đối tượng ủng hộ ISPháp cam kết sẽ rút quân khỏi Syria sau khi đánh bại IS

"Đây là những gì IS có trước kia và hiện nay", AFP hôm 22/3 dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới ngày 22/3. Ảnh: AFP.
Trong lúc phát biểu, Trump đưa ra hai bản đồ thể hiện khu vực bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm đóng tại Iraq và Syria vào tháng 11/2016 và ngày 22/3. Trong khi bản đồ cũ bị bao trùm bởi hầu hết mầu đỏ (màu chỉ lực lượng IS), bản đồ mới không còn sự hiện diện của phiến quân.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cùng ngày cũng xác nhận IS đã bị quét sạch khỏi Syria và "đế chế Hồi giáo" này đã hoàn toàn bị diệt trừ.

IS từng kiểm soát hơn 30% diện tích Iraq và nhiều khu vực rộng lớn ở Syria nhưng dần suy yếu và hứng chịu hàng loạt thất bại trên chiến trường. Dưới sự yểm trợ của lực lượng Mỹ, quân đội Iraq tuyên bố đánh đuổi hoàn toàn phiến quân khỏi nước này vào tháng 12/2017.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ngày 11/3 phát động chiến dịch tấn công làng Baghouz, sào huyệt cuối cùng của phiến quân IS ở phía đông Syria, với sự yểm trợ hỏa lực của không quân Mỹ./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top