ClockThứ Bảy, 10/12/2016 06:39

Mỹ tuyên bố sẵn sàng hợp tác với tân lãnh đạo Hàn Quốc

TTH.VN - Hoa Kỳ hy vọng sẽ làm việc tốt với lãnh đạo mới của Hàn Quốc sau khi Tổng thống Park Geun-hye bị luận tội và phế truất, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner cho biết trong một cuộc họp báo hôm qua (9/12).

Quốc hội Hàn Quốc hôm nay 9/12 bỏ phiếu luận tội tổng thốngTuần căng não của Tổng thống Hàn QuốcBiểu tình cuối tuần lần thứ 6 phản đối Tổng thống Park Geun-hyePhe đối lập đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hyeTổng thống Hàn Quốc tiếp tục đối mặt trước sức ép của đảng cầm quyền

Cựu Tổng thống Park Geun-hye trong một bài phát biểu trên truyền hình ngày 29/11/2016. Ảnh: Reuters

Quốc hội Hàn Quốc ngày 9/12 đã nhất trí thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye, tước quyền điều hành chính phủ của bà do liên quan đến vụ bê bối chính trị, trong đó cáo buộc Tổng thống đã để người bạn thân chi phối, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của các chính sách của một Tổng thống.

Sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Hwang Kyo-ahn được chỉ định trở thành lãnh đạo lâm thời của chính phủ cho đến khi Tòa án Hiến pháp quyết định liệu có nên duy trì việc luận tội bà Park hay không - một quá trình có thể mất đến 6 tháng.

"Chúng tôi đã theo dõi vụ việc rất chặt chẽ", ông Toner nói với các phóng viên về những diễn tiến ở Seoul. "Đầu tiên và trước hết, Hoa Kỳ khẳng định sẽ tiếp tục là một đồng minh kiên định, là bạn bè và đối tác của Hàn Quốc. Chúng tôi chắc chắn mong muốn được làm việc với Thủ tướng Hwang trên cương vị Tổng thống lâm thời Hàn Quốc".

Phát ngôn viên Toner nói thêm rằng, "chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng vào chính sách nhất quán và liên tục trên một loạt các mặt trận. Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp ứng các cam kết trong liên minh của chúng tôi, nhất là trong các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa từ phía Bắc Triều Tiên. "

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo của nước này đã ra lệnh sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng vũ trang của đất nước để đối phó với việc luận tội bà Park.

Vụ bê bối xung quanh cựu Tổng thống Park nổ ra từ cuối tháng 10, khi các phương tiện truyền thông đưa tin rằng tổng thống đã cho phép bà Choi Soon-sil - một người bạn không có chức vụ chính thức, được chỉnh sửa các bài phát biểu của mình, gây ảnh hưởng lên các chính sách. Ngoài ra, bà Choi đã bị nghi ngờ sử dụng mối quan hệ của mình để gây áp lực tống tiền các công ty Hàn Quốc cho mục đích cá nhân.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ
Return to top