ClockThứ Ba, 08/11/2016 06:35

Mỹ tuyên bố sẵn sàng nối lại các cuộc không kích ở Libya nếu cần

TTH.VN - Hoa Kỳ chuẩn bị để thực hiện thêm nhiều cuộc không kích chống lại quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Sirte nếu chính phủ được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn của Libya yêu cầu, Lầu Năm Góc cho biết ngày hôm qua (7/11).

Các cường quốc sẵn sàng vũ trang cho Libya chống ISNATO sẵn sàng hỗ trợ Libya nếu được yêu cầuNga: IS đang mở rộng hoạt động tại Libya, Afghanistan và châu ÂuAnh sẽ gửi quân tới Tunisia ngăn IS vượt qua biên giới Libya

Lực lượng Libya trong một trận chiến với các chiến binh IS ở huyện Ghiza Bahriya ở Sirte, Libya. Ảnh: Reuters

Tuyên bố trên được Lầu Năm Góc đưa ra mặc dù hiện tại, lực lượng cực đoan IS không còn kiểm soát nhiều lãnh thổ ở đó.

Kể từ tháng 8/2016, Hoa Kỳ đã thực hiện hơn 350 cuộc không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) theo yêu cầu của Chính phủ Đoàn kết Quốc gia (GNA). Tuy nhiên, từ ngày 31/10 đến nay, không có thêm cuộc không kích nào được thực hiện, Reuters dẫn lời các quan chức cho biết.

"Nếu các cuộc không kích bổ sung là cần thiết, chúng tôi sẽ chuẩn bị để tiếp tục tiến hành thêm các cuộc không kích khác", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết trong một cuộc họp báo.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã kiểm soát toàn bộ Sirte, một thành phố có khoảng 80.000 dân, vào đầu năm 2015. Tuy nhiên đến ngày 16/8 vừa qua, quân đội Libya cho biết đã lấy lại quyền kiểm soát quận cuối cùng của thành phố Sirte từ tay IS. Việc giành lại khu vực này khiến IS không còn kiểm soát được phần lãnh thổ nào ở Libya, là đòn giáng mạnh vào tổ chức IS trong bối cảnh nhóm khủng bố này cũng đang hứng chịu nhiều thiệt hại tại Syria và Iraq.

Lực lượng Libya vẫn có các binh sĩ còn lại ở Sirte, bao quanh một phần của khu phố Ghiza Bahriya. Một quan chức Hoa Kỳ cho rằng, ước tính chỉ có một vài khu vực của thành phố bị kiểm soát bởi vài chục chiến binh cực đoan IS.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top