Thế giới

Mỹ tuyên bố sẽ thúc đẩy các chiến dịch tiêm vaccine trên toàn cầu

ClockThứ Ba, 30/03/2021 14:25
Ngày 29/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ dẫn dắt và thúc đẩy nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu sau khi đạt được tiến độ tiêm chủng nhanh chóng ở trong nước.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc chỉ trích các nước giàu tích trữ vaccineCác nước nỗ lực tiêm chủng, phục hồi nền kinh tế sau đại dịch

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Khartoum, Sudan, ngày 29/3/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 29/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ sẽ dẫn dắt và thúc đẩy nỗ lực tiêm vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu sau khi đạt được tiến độ tiêm chủng nhanh chóng ở trong nước. 

Phát biểu họp báo trực tuyến sau khi tham dự các cuộc thảo luận tại Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ đang tiếp tục triển khai tiêm chủng cho toàn bộ dân số và sẽ có khả năng "làm nhiều hơn" trên thế giới.

Ông bày tỏ tin tưởng trong những tháng tới và theo thời gian, Mỹ sẽ đi đầu trong nỗ lực thúc đẩy khả năng tiếp cận vaccine trên toàn cầu.

Mỹ đã đạt được một thỏa thuận hợp tác với các công ty Ấn Độ để sản xuất vaccine ngừa COVID-19, với mục tiêu thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng tại các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng dự định chia sẻ hàng triệu liều vaccine AstraZeneca sang hai nước láng giềng Canada và Mexico và đã đóng góp hoặc cam kết dành 4 tỷ USD cho cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX để hỗ trợ tiêm chủng tại các nước đang phát triển.

Sau khi lên nắm quyền hồi tháng 1 vừa qua, Tổng thống Biden đã đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở Mỹ và đặt mục tiêu 90% số người trưởng thành ở nước này có đủ điều kiện tiêm chủng trước ngày 19/4. Với tốc độ tiêm chủng nhanh chóng, Mỹ có thể sẽ sớm dư thừa vaccine.

Hiện Mỹ đã tiêm 143 triệu mũi vaccine ngừa COVID-19 và 16% dân số được tiêm chủng đầy đủ, trong đó tỷ lệ tiêm ở nhóm trên 65 tuổi đạt gần 50%.

Về tình hình dịch COVID-19, tỷ lệ lây nhiễm ở Mỹ đã duy trì ổn định trong vài tuần gần đây nhưng hiện đang gia tăng trở lại.

Dữ liệu mới nhất cho thấy số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày qua tại nước này là 60.000 ca/ngày, tăng 10% so với tuần trước đó. Số ca tử vong cũng tăng 3% lên khoảng 1.000 ca/ngày.

Trước tình hình này, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky đã khẩn thiết kêu gọi người dân Mỹ tiếp tục tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch trong bối cảnh nước này có nguy cơ đối mặt với làn sóng lây nhiễm tiếp theo./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top