ClockThứ Năm, 26/01/2017 14:11

Mỹ tuyên bố sẽ trả tiền cho bức tường với Mexico

TTH.VN - Hoa Kỳ sẽ chi trả cho việc xây dựng bức tường trên biên giới Mexico theo yêu cầu của tân Tổng thống Donald Trump, ông Paul Ryan - phát ngôn viên của Hạ viện Mỹ tuyên bố.

Tổng thống Trump cam kết "đàm phán lại" NAFTA với Mexico, CanadaMexico sẵn sàng cho kịch bản ông Trump trục xuất người nhập cưMexico sẽ bàn chuyện trục xuất người nhập cư với ông Trump​Đến lượt Mexico muốn xây rào ngăn người nhập cư

Phát ngôn viên Hạ viện mỹ Paul Ryan​. Ảnh: REuters

"Đầu tiên, chúng ta sẽ trả tiền cho bức tường đó", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với MSNBC hôm qua (25/1), vài giờ sau khi Tổng thống Trump ký lệnh xây dựng một bức tường biên giới dài giữa Mỹ và Mexico để ngăn chặn những người tị nạn.

Tổng thống Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó với kênh ABC News rằng, Mexico sẽ phải hoàn trả "100%" chi phí xây dựng bức tường dài 3.200 km.

Ông Ryan ngày hôm qua cũng cho biết, các thành viên của Đảng Cộng hòa cam kết sẽ hiện thực hoá việc xây dựng bức tường với Mexico theo lệnh của Tổng thống Trump, nói thêm rằng có "nhiều cách" để buộc Mexico phải trả tiền cho dự án đó.

"Có nhiều cách để Mexico đóng góp cho việc xây dựng này", ông nói. "Có nhiều cách để xác định chính xác họ phải trả tiền kiểu gì".

"Vấn đề là, Tổng thống Trump từng hứa sẽ bảo vệ biên giới của chúng ta", phát ngôn viên Ryan nói thêm. "Bức tường là một phần quan trọng trong đó. Chúng tôi đồng ý với mục tiêu này".

Tổng thống Trump ước tính, chi phí cho việc xây dựng bức tường sẽ vào khoảng 8 tỷ USD, và cam kết sẽ buộc Mexico phải thanh toán khoản tiền này.

Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố trong cuộc họp với ông Trump rằng nước ông sẽ không trả tiền cho dự án trên. Hôm qua, Tổng thống Nieto lần nữa lặp lại rằng "Mexico sẽ không trả tiền cho bất kỳ bức tường nào".

Tân Tổng thống Trump trước đây từng đưa ra một số nhận xét gây tranh cãi, trong đó có lời kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ cũng như buộc phải trục xuất người nhập cư Mexico bằng cách xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico.

Ông cũng tìm kiếm một cơ sở dữ liệu để theo dõi người Hồi giáo trên khắp Hoa Kỳ và nói rằng Hoa Kỳ sẽ "hoàn toàn không có sự lựa chọn" nào ngoài việc phải đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Return to top