Thế giới

Mỹ: Tỷ lệ nghèo tăng kỷ lục trong năm 2020

ClockThứ Năm, 17/12/2020 14:46
TTH.VN - Theo một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư của Đại học Chicago và Đại học Notre Dame, tỷ lệ nghèo ở Mỹ đã tăng từ 9,3% vào tháng 6 lên 11,7% vào tháng 11. Đây là mức tăng lớn nhất trong một năm kể từ khi chính phủ nước này bắt đầu theo dõi tỷ lệ nghèo đói vào năm 1960.

Khủng hoảng COVID-19 có thể khiến nửa tỷ người rơi vào cảnh nghèo đóiSố ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ lần đầu tiên vượt 3.100 ca/ngày

Đại dịch COVID-19 làm tỷ lệ nghèo của nước Mỹ tăng cao nhất trong 60 năm qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào tháng 3, chính phủ Mỹ đã đưa ra một gói cứu trợ bao gồm các khoản hỗ trợ một lần (lên đến 1.200 USD/người) và mở rộng đáng kể trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, điều này thực sự khiến tỷ lệ nghèo giảm trong tháng 4, 5 và 6. Tuy nhiên, tình trạng nghèo đói đã tăng mạnh sau đó do chính phủ nước này không tiếp tục trợ cấp tiền mặt và một số chương trình trợ cấp cứu trợ đã hết hạn.

Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp chính thức của nước này giảm 40%, từ mức 11,1% trong tháng 6 xuống mức 6,7% vào tháng 11, nhưng tình trạng nghèo đói vẫn tăng dần mỗi tháng trong giai đoạn này, với tổng số 7,8 triệu người Mỹ rơi vào cảnh nghèo đói.

Theo nghiên cứu này, người Mỹ da màu, trẻ em và những người có trình độ học vấn trung học trở xuống bị ảnh hưởng không giống nhau. Tỷ lệ nghèo ở người da màu tăng 3,1% kể từ tháng 6. Tỷ lệ nghèo ở những người không có bằng đại học đã tăng từ 17% vào tháng 6 lên 22,1% vào tháng 11 năm nay. Khoảng 2,3 triệu trẻ em dưới 17 tuổi bị rơi vào tình trạng nghèo đói trong 6 tháng qua.

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng tỷ lệ đói nghèo có thể tiếp tục tăng cao do các khoản trợ cấp bổ sung sẽ hết hạn vào cuối tháng này. Hai chương trình trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp của liên bang cuối cùng trong Đạo luật CARES (bao gồm cả Hỗ trợ Thất nghiệp do Đại dịch, dành cho những người thường không đủ điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp bình thường) sẽ hết hạn vào ngày 26/12. Theo một phân tích độc lập của Tổ chức Century, có tới 12 triệu công nhân phụ thuộc vào các chương trình này sẽ bị mất trợ cấp vào ngay sau ngày Giáng sinh.

Trước đó, ngân hàng đầu tư toàn cầu Stout đã thông tin về việc hơn 14 triệu hộ gia đình của Mỹ đang đứng trước nguy cơ bị đuổi khỏi nhà, gần 5 triệu hộ gia đình trong số đó dự kiến sẽ nhận được thông báo trục xuất khỏi nhà bắt đầu từ ngày 01/01/2021 khi lệnh cấm trục xuất của CDC hết hiệu lực.

“Có hai cách để chống lại sự gia tăng của xu hướng đói nghèo này: Một là cải thiện đáng kể thị trường lao động. Điều còn lại là tăng hỗ trợ từ chính phủ liên bang,” Giáo sư James X. Sullivan của Đại học Notre Dame, nói. “Nhưng với tình hình của đại dịch COVID-19, tôi sẽ không đặt cược vào việc cải thiện đáng kể thị trường lao động trong thời gian ngắn.”

Anh Tuấn (Lược dịch từ Forbes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top