ClockThứ Năm, 21/01/2016 15:36

Mỹ, Ukraine thống nhất phối hợp hành động về tình hình Donbass

TTH.VN - Theo tin từ RT hôm nay (21/1), Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko nhất trí với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ phối hợp hành động về thỏa thuận hòa bình Minsk, kể cả về cuộc bầu cử đáng lo ngại của nước cộng hòa tự xưng ở phía đông nam đất nước (Donbass).

Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko trong cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/1/2016. Ảnh: AP

RT cho biết, khu vực Donetsk và Lugansk của nước này đã đồng ý hoãn cuộc bầu cử địa phương của họ cho đến năm 2016 này. Trước khi cuộc bầu cử ở những khu vực này có thể diễn ra, chính quyền Ukraine phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận Minsk.

"Chúng ta nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ Hoa Kỳ về việc thực hiện quy trình Minsk. Chúng tôi nhất trí phối hợp hành động để đảm bảo lệnh ngừng bắn và cung cấp quyền tiếp cận biên giới cũng như các cơ sở lưu trữ vũ khí hạng nặng cho OSCE SMM (Sứ mệnh giám sát đặc biệt cho Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu)", tuyên bố của ông Poroshenko được trích dẫn trên trang web chính thức của Tổng thống sáng nay.

Theo tuyên bố đăng trên trang web, Tổng thống Poroshenko và Phó Tổng thống Biden đặc biệt quan tâm đến vấn đề cải cách ở Ukraine và nhất trí rằng không gì có thể thay thế cho tiến trình hòa bình Minsk.

"Ngoài ra, các bên cần phối hợp hành động để tăng cường quá trình chính trị bao gồm việc xây dựng các phương thức cho cuộc bầu cử tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng theo pháp luật Ukraine, với sự tham gia rộng rãi của các nhà quan sát quốc tế."

Kiev đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt tại các vùng Donetsk và Lugansk ở đông nam của Ukraine từ hồi tháng 4/2014 tháng Tư năm 2014, sau khi người dân địa phương từ chối công nhận chính quyền Ukraine mới, vốn giành được quyền lực sau kết quả của một cuộc đảo chính.

Các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR), được thành lập tại Donbass sau cuộc trưng cầu độc lập hồi tháng 5/2014, kêu gọi quyền được tự chủ nhiều hơn từ Kiev.

Vào tháng 2/2015, một thỏa thuận hòa bình đã được ký kết giữa hai bên tại thủ đô Belarus, Minsk. Thỏa thuận này quy định một lệnh ngừng bắn đầy đủ, rút ​​vũ khí khỏi miền đông Ukraine, trao đổi tù nhân và cải cách hiến pháp, với kỳ vọng sẽ mang lại một vị thế đặc biệt cho DPR và LPR.

Theo thỏa thuận, việc cải cách hiến pháp nhằm phân quyền ở Ukraina và bắt đầu các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass đã phải được ký kết trước cuối năm 2015.

Tố Quyên (lược dịch từ RT & Sputnik)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top