Thế giới

Mỹ và Cuba: Cừu thù thành đối tác

ClockThứ Năm, 02/07/2015 10:28
TTH.VN - Mỹ và Cuba đã tạo dấu mốc mới trong quan hệ ngoại giao chính thức với thỏa thuận mở đại sứ quán thường trú của nhau.

Hai cừu thù suốt thời gian dài nay chính thức trở thành đối tác - Ảnh: AFP

Đó vừa là đỉnh cao vừa là mục đích cuối cùng của việc bình thường hóa quan hệ sau hơn nửa thế kỷ thù địch. Nó không gây bất ngờ như tuyên bố năm ngoái về quyết định cùng khép lại quá khứ và bình thường hóa quan hệ song phương mà là kết quả của tiến trình được khởi động từ đó.

Hai cừu thù suốt thời gian dài nay chính thức trở thành đối tác. Việc này tác động rất mạnh mẽ và sâu sắc tới không chỉ tình hình chính trị nội bộ ở 2 nước mà còn tới cả cục diện quan hệ ở châu Mỹ trong tương lai. Cả quan hệ Mỹ - Cuba lẫn quan hệ giữa các quốc gia trên châu lục và các tiến trình hợp tác, liên kết đều chuyển giai đoạn.

Mỹ và Cuba thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với mức độ khẩn trương, kiên định về định hướng và tốc độ nhanh chóng rất hiếm thấy. Qua đó có thể thấy 2 nước đã xác định được lợi ích chung với ý nghĩa chiến lược lâu dài trong việc chấm dứt thời kỳ thù địch và chuyển sang thời kỳ hợp tác cùng có lợi. Đương nhiên, mỗi bên còn theo đuổi lợi ích riêng nhưng từ nay là thời kỳ quan hệ ngoại giao bình đẳng.

Bên cạnh đó, có thể thấy sự phản đối trong nội bộ Mỹ không quyết liệt và dai dẳng như dự đoán. Cho nên việc này khẳng định thành quả với ý nghĩa rất quan trọng của cá nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama. Cũng chính vì thế mà quan hệ Mỹ - Cuba không còn là chủ đề nội dung quan trọng nữa trong cuộc vận động cho các kỳ bầu cử sắp tới ở Mỹ.

Theo Thanh niên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top