ClockThứ Năm, 21/01/2016 08:38

Mỹ và đồng minh nhất trí đẩy mạnh cuộc chiến chống IS

TTH.VN - Mỹ và 6 nước đồng minh nhất trí sẽ leo thang chiến dịch quân sự chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, PressTV sáng nay (21/1) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian ngày hôm qua (20/1), Bộ trưởng Carter lưu ý rằng Pháp và Bộ trưởng Quốc phòng từ 5 quốc gia khác sẽ làm việc cùng nhau để đáp ứng các yêu cầu quân sự, khi cuộc chiến chống IS sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng tới, theo tin từ AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: PressTV

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Carter và người đồng cấp Le Drian đồng chủ trì cuộc họp với các Bộ trưởng từ Pháp, Úc, Đức, Ý, Hà Lan và Anh.

"Mỗi quốc gia phải đều phải chuẩn bị để thảo luận về những đóng góp sâu hơn nữa cho cuộc chiến, và tôi sẽ không ngần ngại tham gia cùng với các thành viên hiện tại và cả những thành viên tiềm năng của liên minh để tất cả chúng ta cùng tiến về phía trước," Bộ trưởng Carter cho biết sau cuộc họp. Cũng theo tin từ AP, các Bộ trưởng hiện đang vạch ra những nỗ lực phối hợp chung nhằm chống lại các nhóm khủng bố trong năm mới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Carter cũng thông báo rằng, tất cả 26 quốc gia tham gia vào liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu sẽ gặp nhau tại Brussels vào tháng tới để tiếp tục thảo luận các vấn đề liên quan, trong đó, Iraq cũng sẽ tham dự cuộc họp.

Liên minh sẽ tiêu diệt các trung tâm quyền lực của IS

Bộ trưởng Carter cũng tiết lộ với các phóng viên rằng, phá hủy các trung tâm quyền lực chủ chốt của nhóm khủng bố IS ở Syria và Iraq là mục tiêu chính của liên minh. Vị quan chức Lầu Năm Góc này cho rằng, mục đích là để "tiêu diệt ‘khối u’ của IS ở Iraq và Syria bằng cách phá huỷ 2 trung tâm quyền lực lớn ở Raqa và Mosul", và theo đó, "chống lại sự di căn của ‘khối u’ IS trên toàn thế giới", Bộ trưởng nói thêm.

Trước đó, các quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa các đối tác Ả Rập trong khu vực vào liên minh – các nước có thể có "những đóng góp to lớn" nhằm đánh bại nhóm chiến binh được nước ngoài hậu thuẫn IS.

Kể từ tháng 8/2014, Washington và các đồng minh đã tiến hành nhiều cuộc không kích tấn công vào các cứ điểm của IS ở Iraq và sau đó là ở Syria.

Dữ liệu mới nhất được công bố bởi quân đội Mỹ cho thấy, đã có 9.627 cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu tính đến ngày 13/1/2016, trong đó có 6.393 cuộc không kích ở Iraq và 3.234 ở Syria.

Chức Lầu Năm Góc cho rằng, ít nhất 25.000 chiến binh IS đã bị tiêu diệt kể từ khi bắt đầu các cuộc không kích của Mỹ. Tuy nhiên, CIA thừa nhận, quy mô của nhóm này vẫn hoàn toàn không thay đổi.

Trong khi đó, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CRF), một tổ chức nghiên cứu độc lập có ảnh hưởng đến chính sách của Mỹ, hồi tuần trước ước tính rằng, trong năm 2015, Mỹ đã thả 23.144 quả bom trên 6 quốc gia đa số là người Hồi giáo, bao gồm Iraq, Syria, Afghanistan, Pakistan, Yemen và Somalia.

Tố Quyên (lược dịch từ AP & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top