Thế giới
Chuyến công du Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris:

Mỹ và Singapore hợp tác trong những lĩnh vực mới

ClockThứ Hai, 23/08/2021 15:21
TTH.VN - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày hôm nay (23/8) cho biết, Mỹ và Singapore đang tiến đến các lĩnh vực mới của quan hệ đối tác, bao gồm hợp tác an ninh mạng, khí hậu và kinh tế.

“Đông Nam Á thực sự quan trọng đối với Mỹ”Bà Kamala Harris thực hiện chuyến công du đầu tiên với tư cách Phó Tổng thống Mỹ

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (bên phải) đến Căn cứ Không quân Paya Lebar vào ngày 22/8, bắt đầu chuyến thăm chính thức Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong một cuộc họp báo chung với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói thêm, 2 quốc gia cũng sẽ làm việc cùng nhau về hợp tác đối phó với đại dịch COVID-19, và hợp tác không gian.

Được biết, bà Kamala Harris đang có chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày đến Singapore, nhằm làm sâu sắc hơn hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Singapore Halimah Yacob, và tổ chức một cuộc họp riêng với ông Lý Hiển Long, cùng các đại biểu của cả 2 quốc gia.

Trong bối cảnh chuyến thăm của Phó Tổng thống Kamala Harris diễn ra sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Singapore vào một tháng trước, ông Lý Hiển Long cho rằng, các chuyến thăm cấp cao nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á.

Trước đó vào sáng nay (23/8), Thủ tướng Singapore khẳng định ông đã có một cuộc thảo luận "tuyệt vời" với bà Kamala Harris, 2 bên đã tái khẳng định mối quan hệ đối tác "bền chặt và lâu dài" giữa Singapore và Mỹ. "Tôi cũng bày tỏ sự đánh giá cao về vai trò tích cực của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á, và sự ủng hộ chung của chúng tôi đối với một trật tự quốc tế ổn định, dựa trên luật lệ trong khu vực, dựa trên luật pháp quốc tế, nơi tất cả các quốc gia có thể hợp tác và cạnh tranh một cách hòa bình với nhau và cùng nhau phát triển thịnh vượng", ông Lý Hiển Long nhấn mạnh.

An ninh mạng

Nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Singapore và Mỹ, 2 quốc gia đã ký kết 3 thỏa thuận giữa các cơ quan không gian mạng, quốc phòng và tài chính. Theo đó, các cơ quan này sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ quan trọng, bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, bảo mật dữ liệu, và chia sẻ các phương pháp thực hiện tốt nhất.

Hai quốc gia cũng sẽ hợp tác trong việc xây dựng năng lực không gian mạng trong khu vực và các cuộc thảo luận về chính sách mạng quốc tế, nhằm hỗ trợ một trật tự đa phương dựa trên các quy tắc trong không gian mạng.

Hợp tác khí hậu và kinh tế

Ông Lý Hiển Long cho biết thêm, Singapore và Mỹ sẽ khởi động quan hệ đối tác về khí hậu, và những sáng kiến mới về xây dựng năng lực Thành phố Thông minh.

Bên cạnh đó, Singapore và Mỹ sẽ bắt tay vào Quan hệ Đối tác vì Tăng trưởng và Đổi mới; Thủ tướng Singapore cũng hoan nghênh Đối thoại Chuỗi cung ứng Mỹ-Singapore nhằm tăng cường khả năng phục hồi nhanh của chuỗi cung ứng.

Hợp tác không gian và đối phó với đại dịch

Liên quan đến đại dịch COVID-19, Singapore và Mỹ sẽ theo đuổi sự hợp tác về giải trình tự bộ gen và thông tin tình báo về dịch bệnh. Điều này sẽ tăng tốc độ xác định các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19, cũng như các mối đe dọa dịch bệnh mới nổi, đồng thời tăng cường sự chuẩn bị sẵn sàng trong khu vực đối với những dịch bệnh hiện tại và tương lai.

Tiếp đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho hay, ông rất vui khi chứng kiến cả 2 bên hợp tác ngoài không gian, nơi mà ông gọi là "biên giới tiếp theo".

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Singapore nhận định, hợp tác kinh tế giữa Singapore và Mỹ "năng động và đang phát triển mạnh mẽ", nhấn mạnh Singapore là nhà đầu tư châu Á lớn thứ 2 tại Mỹ, với số vốn đầu tư trực tiếp trị giá 65 tỷ USD. Về quốc phòng và an ninh, cả 2 quốc gia "hợp tác tốt" trong các vấn đề xuyên quốc gia, bao gồm chống khủng bố, an ninh mạng và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Return to top