ClockChủ Nhật, 01/09/2019 16:50

Mỹ và Taliban tiến tới thỏa thuận chấm dứt chiến tranh ở Afghanistan

Mỹ và các phần tử Taliban tại Afghanistan đang chuẩn bị tiến tới một thỏa thuận nhằm chấm dứt chiến tranh tại quốc gia Tây Nam Á này.

Hoa Kỳ và Taliban kết thúc đàm phán hòa bìnhMỹ hoan nghênh những tiến triển tích cực trong đàm phán với Taliban

Lính Mỹ tại Afghanistan ngày 7/8/2018. Ảnh: Reuters

Thông tin được đặc phái viên Mỹ về vấn đề Afghanistan Zalmay Khalilzad cho biết hôm nay (1/9) ngay khi ông vừa hoàn tất cuộc đàm phán mới nhất với Taliban.

Trong một dòng trạng thái đăng tải trên trang Twitter cá nhân, ông  Khalilzad nhấn mạnh, Mỹ và Taliban đang tiến tới một thỏa thuận giảm bạo lực và mở cửa cho các bên ở Afghanistan có thể ngồi lại với nhau đàm phán về một nền hòa bình bền vững cho quốc gia Tây Nam Á này. Ông  Khalilzad cũng cho biết, ông cũng sẽ tới thủ đô Kabul, Afghanistan trong chiều tối nay để tham vấn với giới chức Afghanistan.

Từ cuối năm ngoái, Mỹ và Taliban đã tiến hành các cuộc đàm phán tại Qatar nhằm chấm dứt cuộc xung đột dai dẳng tại Afghanistan. Vòng đàm phán thứ 9 đã diễn ra từ tuần trước. Các cuộc đàm phán hướng đến một thỏa thuận hòa bình mà theo đó Taliban đồng ý đảm bảo an ninh cho Afghanistan. Đổi lại, các lực lượng Mỹ và NATO rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top