Thế giới

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí hợp tác quân sự chống IS

ClockThứ Ba, 28/07/2015 10:09
TTH.VN - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/7 đã nhất trí tăng cường hợp tác quân sự để đẩy lùi nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại miền Bắc Syria.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ những ngày qua đã cam kết tiếp tục không kích nhằm vào các tay súng nổi dậy người Kurd cho tới khi lực lượng này chịu từ bỏ vũ khí. 

Phát biểu bên lề chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Brack Obama tới Ethiopia, một quan chức quân sự Mỹ cho biết, quan hệ đối tác mới này là nhằm thiết lập “một khu vực an toàn” tại biên giới Thổ  Nhĩ Kỳ- Syria, giúp Mỹ dễ dàng hơn trong việc không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại miền bắc Syria, cũng như cải thiện an ninh và ổn định dọc biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Tuy nhiên, chi tiết thỏa thuận vẫn chưa được tiết lộ.   

my va tho nhi ky nhat tri hop tac quan su chong is hinh 0
Xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông thị trấn Kilis hôm 24/7/2015. Thổ Nhĩ Kỳ những ngày qua đang tăng cường trấn áp IS ở biên giới Syria. (ảnh: AP)

Sau các vụ tấn công liều chết xảy ra hồi cuối tuần qua tại các khu vực miền Nam và dọc biên giới với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường cuộc chiến chống khủng bố nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria, đồng thời bật đèn xanh cho việc sử dụng căn cứ Incirlik tạo điều kiện cho các máy bay  Mỹ không kích nhóm nổi dậy tại Syria và Iraq.

Tuy  nhiên cũng gần như đồng thời với cuộc chiến chống lại các tay súng cực đoan, Thổ Nhĩ Kỳ đã không kích các căn cứ của nhóm nổi dậy Đảng Công nhân người Kurd ở miền Bắc Iraq. Theo quan chức Mỹ, thỏa thuận đề cập sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các đối tác trên bộ của Mỹ như lực lượng đối lập ôn hòa tại Syria. Song nó sẽ không thiết lập vùng cấm bay theo như yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến sẽ nhóm họp trong ngày 28/7 tại thủ đô Brussels, Bỉ để thảo luận về tình hình an ninh tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thu Hoài (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top