Thế giới

Mỹ vẫn cam kết sẽ đối thoại với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa

ClockThứ Tư, 01/09/2021 10:34
TTH.VN - Đặc phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc Noh Kyu-duk mới đây thông tin, Mỹ vẫn cam kết mạnh mẽ đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua ngoại giao và đối thoại, đồng thời nước này cũng đang hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để đưa Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán.

Ngoại trưởng G7 kêu gọi Triều Tiên quay trở lại đối thoạiNhật Bản hối thúc Mỹ nối lại đàm phán hạt nhân với Triều TiênASEAN ủng hộ nỗ lực thiết lập hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều TiênLãnh đạo Kim Jong-un gửi thư chúc sức khỏe ông Donald TrumpMỹ khẳng định cam kết lâu dài với ASEAN

Mỹ vẫn cam kết sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Ảnh minh họa: KCNA/VTV.vn

Nhận xét được đặc phái viên Noh Kyu-duk đưa ra sau khi tổ chức một loạt các cuộc họp với người đồng cấp phía Mỹ - Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim và các quan chức chính quyền khác, bao gồm cả Điều phối viên chính sách của Nhà Trắng về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Kurt Campbell trong chuyến thăm đến Washington vừa qua.

“Chính quyền Mỹ kiên quyết duy trì lập trường hướng tới tương lai, sáng tạo và linh hoạt để tái khởi động đối thoại với Triều Tiên và đạt được tiến bộ. Hàn Quốc và Mỹ đã và đang tổ chức các cuộc thảo luận về hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên”, đặc phái viên Noh Kyu-duk thông tin.

Được biết, Triều Tiên đã tránh đối thoại với Mỹ kể từ đầu năm 2019, cùng lúc nước này cũng phớt lờ một số chỉ đạo từ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden – người mới nhậm chức hồi tháng Giêng.

Về vấn đề hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên, quan chức cấp cao thuộc chính quyền Hàn Quốc cho biết, sự hỗ trợ dành cho Triều Tiên có thể bao gồm viện trợ để giúp nước này vượt qua đại dịch COVID-19 cũng như các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như giải quyết vấn đề nước uống sạch.

Có thể nói, hiện Mỹ tiếp tục đặt ưu tiên cao cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên, bất chấp nhiều vấn đề cấp bách khác, chẳng hạn như việc nước này rút quân khỏi Afghanistan.

Ông Noh Kyu-duk nhấn mạnh: “Tôi có thể xác nhận rằng chính phủ Mỹ tiếp tục nhận ra tính cấp thiết của vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ngay cả trong bối cảnh các điều kiện chính trị, quốc tế đang thay đổi nhanh chóng và chính quyền nước này sẽ coi vấn đề hạt nhân Triều Tiên như một thách thức ưu tiên hàng đầu”.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trước đó cho biết trong một báo cáo rằng Triều Tiên dường như đã khởi động lò phản ứng hạt nhân chính, có thể sản xuất plutonium cho vũ khí hạt nhân.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nhận định, báo cáo của IAEA nêu bật nhu cầu cấp thiết phải tiến hành đối thoại với Triều Tiên để giải quyết hoạt động này, cũng như giải quyết toàn bộ vấn đề liên quan đến tiến trình phi hạt nhân hóa.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top