ClockThứ Bảy, 31/08/2019 07:54

Mỹ xem xét ra luật nghiêm khắc để đối phó nạn xả súng hàng loạt

TTH.VN - Một tháng sau vụ xả súng khiến 22 người thiệt mạng tại thành phố El Paso, bang Texas (Mỹ), Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ do Đảng Dân chủ lãnh đạo tuyên bố sẽ xem xét đưa ra các điều luật mới để giải quyết nỗi sợ hãi của người dân về tình trạng xả súng hàng loạt như vừa qua.

Bạo lực súng đạn - vấn nạn nhức nhối của nước MỹÔng Trump muốn nhanh chóng tử hình những kẻ xả súng tại MỹĐiểm lại 20 vụ xả súng nghiêm trọng nhất nước MỹTổng thống Donald Trump lên án các vụ xả súng liên tục xảy ra ở Mỹ20 người thiệt mạng trong vụ xả súng ở Texas, Mỹ

Mỹ xem xét ra luật nghiêm khắc để đối phó với bạo lực hàng loạt. Ảnh minh họa: Reuters

Đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện hồi tháng 2 đã thông qua dự luật về súng đạn nhằm mục tiêu thắt chặt kiểm tra lý lịch của những người mua súng. Song quyết định ra luật đã bị đình trệ bởi một số lý do ở Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát. Do đó, Đảng Dân chủ hi vọng sẽ nhanh chóng tái thảo luận về vấn đề kiểm soát súng đạn trước khi Quốc hội Mỹ hoạt động trở lại vào ngày 9/9.

Trong đó, các lãnh đạo sẽ xem xét thông qua các dự luật bao gồm lệnh cấm súng đạn hạng nặng, cũng như xem xét điều luật “cờ đỏ”, khuyến khích các tiểu bang tịch thu súng từ những người được coi là có nguy cơ gây sát thương cho người khác, hoặc cho chính mình.

Đặc biệt, dự luật Disarm Hate Act sẽ cấm mọi cá nhân từng có tiền án tiền sự về tội ác vì thù ghét sở hữu súng. Được biết hiện tại, luật pháp liên bang chỉ cấm những tội phạm từng bị kết án do tội ác vì thù ghét (hate crime) đặc biệt nghiêm trọng không được sở hữu súng.

Dữ liệu của FBI cho thấy, số vụ việc xảy ra do hate crime đã chứng kiến mức tăng 31% từ năm 2014 lên mức đỉnh điểm sau gần 1 thập kỷ, với khoảng 7.175 trường hợp ghi nhận trong năm 2017. Đồng thời, nhóm tội phạm thù hận cũng tăng 30% trong giai đoạn từ năm 2014 đến 2018.

Trong một động thái liên quan, Đảng Cộng hòa nhất trí sẽ thành lập một Trung tâm phòng chống bạo lực hàng loạt thuộc quản lý của Bộ Tư Pháp, qua đó phối hợp thực thi pháp luật với các bạo lực tiềm tàng. Với sự ra đời của trung tâm, nhiều công tố viên liên bang sẽ có quyền tham gia giải quyết tội phạm bạo lực và ngăn chặn dòng súng tuồn vào chợ đen bằng cách tăng cường hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các vụ trộm súng từ những đại lý được cấp phép.

“Nếu chúng ta muốn ngăn chặn thảm kịch hàng loạt, cần phải giữ súng xa thị trường chợ đen. Chúng ta phải giúp các cơ quan thực thi pháp luật ở địa phương, tiểu bang và liên bang phối hợp tốt hơn trong việc phản ứng trước các mối đe dọa tiềm tàng của bạo lực hàng loạt”, tờ Reuters dẫn lời một quan chức Đảng Cộng hòa cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top