Thế giới

Myanmar bị ảnh hưởng nhiều thứ hai bởi biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 12/06/2015 07:14
TTH.VN - Myanmar đứng ở vị trí thứ hai trong số các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu và là nước bị ảnh hưởng nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Tổng giám đốc Sở Bảo tồn Môi sinh Nay Aye cho biết. 

"Myanmar rất nhạy cảm với sự thay đổi khí hậu, là quốc gia phải chịu nhiều ảnh hưởng nhất do biến đổi khí hậu ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Nếu Myanmar không đối phó với tình hình này ngay lập tức thì trong tương lai, sẽ còn bị ảnh hưởng nhiều hơn nữa", ông Nay Aye cảnh báo.

Malaysia phải chịu nhiều thiên tai do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu - Ảnh: RSC.

Theo Tổng giám đốc Nay Aye, "Myanmar đã phải đối mặt với nguy hiểm dưới các hình thức lốc xoáy, lũ lụt, mưa lớn, thời tiết nóng và nhiệt độ cao trong 6 thập kỷ qua do vị trí địa lý. Một cơn bão mang tên Nargis đã đổ vào Myanmar năm 2008 và gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thời tiết thật khó dự báo".

Myanmar hiện đang phải đối mặt với nhiệt độ cao, thời tiết khô, những thay đổi về chế độ mưa, tình hình lũ lụt ngày càng xấu đi do sự xâm nhập của gió mùa, sự viếng thăm thường xuyên của các cơn bão, gió mạnh dữ dội và nước biển dâng. Các khu vực ven biển sẽ phải đối mặt với sự xói mòn, nước lợ, tuyệt chủng đa dạng sinh học và gây thiệt hại đến các hệ sinh thái.

"Hậu quả của sự thay đổi khí hậu đe dọa trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của người dân. Các tác dụng phụ của tình trạng biến đổi khí hậu đã khiến những nỗ lực giảm đói nghèo trở nên khó khăn hơn," ông Nay Aye nói. Một nguồn tin từ Cục Bảo tồn Môi sinh cho biết, Cục sẽ thực hiện một kế hoạch dài hạn để giảm hậu quả của sự thay đổi khí hậu.

Honduras được đánh giá là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất do biến đổi khí hậu bởi chỉ số rủi ro khí hậu toàn cầu, tiếp theo là Myanmar, Haiti, Nicaragua và Philippines

Bảo Nghi (lược dịch từ Asianewsnet)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top