ClockThứ Năm, 25/08/2016 06:35

Myanmar: Động đất mạnh làm hư hại gần 200 chùa cổ

TTH.VN - Một trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở miền trung Myanmar vào hôm 24/8, làm ít nhất 3 người tử vong và gây thiệt hại gần 200 ngôi chùa tại cố đô Bagan.

Một ngôi chùa cổ ở Bagan ngập trong bụi sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter . Ảnh: AFP

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay, trận động đất xảy ra ở độ sâu 84 km, có tâm chấn cách thị trấn Chauk, phía nam Bagan khoảng 25 km về phía tây. Trận động đất cũng được cảm nhận trên khắp các nước láng giềng như Thái Lan, Ấn Độ và Bangladesh, khiến người dân ở những nước này hoảng loạn đổ xô ra các đường phố.

Theo Bộ Thông tin Myanmar, thiệt hại nặng nề đã được báo cáo ở Bagan, điểm khảo cổ nổi tiếng nhất và là một điểm đến thu hút khách du lịch hàng đầu của Myanmar.

Khoảng 171 trong số hơn 2.500 di tích Phật giáo của thành phố bị hư hại nghiêm trọng, theo một tuyên bố của Bộ Tôn giáo và Văn hóa Myanmar.

Nhiều hình ảnh cho thấy, những đám mây bụi khổng lồ bao phủ xung quanh một số ngôi chùa lớn trong khu vực, trong khi tường gạch đổ nát rơi xuống khắp mặt đất.

Được biết, các ngôi chùa và đền thờ ở cố đô Bagan được xây dựng từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 14. Đây là những địa điểm nhận được sự tôn kính của người dân đất nước Phật giáo này, đồng thời cũng là nơi đóng góp đáng kể cho ngành công nghiệp du lịch đang phát triển của Myanmar.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP & Frontier Myanmar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Du hành Cố đô qua Logo

Cuối thu, khi bắt đầu làm việc trực tuyến với các lớp thiết kế đồ họa logo, tôi nhận ra một nhóm sinh viên (SV) chọn làm đề tài về Huế. Và chúng tôi cùng nhau vỡ vạc, đồng hành.

Du hành Cố đô qua Logo
Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

Hãng tin CNA dẫn thông tin từ công ty tái bảo hiểm Munich Re cho biết, động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như bão ở Mỹ và nhiều thảm hoạ thiên nhiên khác đã gây ra thiệt hại về chi phí bảo hiểm ước tính lên đến 95 tỷ USD vào năm 2023. Tuy có giảm so với các năm trước, song vẫn cao hơn mức trung bình dài hạn.

Động đất và bão gây thiệt hại bảo hiểm 95 tỷ USD vào năm 2023

TIN MỚI

Return to top