Thế giới

Myanmar ký thỏa thuận hòa bình với các nhóm vũ trang

ClockThứ Năm, 15/10/2015 15:26
TTH.VN - Hôm nay (15/10), Chính phủ Myanmar ký kết một thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc với 8 nhóm vũ trang sắc tộc. Lễ ký kết diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw, sau các cuộc đàm phán hòa bình kéo dài nhiều năm.

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân hoạt động mạnh mẽ nhất và thường xuyên xảy ra đụng độ với Quân đội Chính phủ Myanmar lại không nhất trí với bản thỏa thuận trên, đó là 7 nhóm còn lại trong tổng số 15 nhóm tham gia vào các cuộc đàm phán.

Các tay súng thuộc nhóm vũ trang Kachin tại Myanmar. Ảnh: AFP

Chính phủ Myanmar hy vọng, thỏa thuận vừa được ký sẽ là bước đi đầu tiên trên con đường dẫn tới một giải pháp chính trị lâu dài cho đất nước. Được biết, các nhóm vũ trang của những sắc tộc thiểu số khác nhau tại Myanmar đã bắt đầu cuộc xung đột nhằm tìm kiếm quyền tự trị, kể từ khi nước này giành độc lập từ Anh năm 1948. Chính phủ của Tổng thống U Thein Sein đã nhiều lần tái khẳng định chính sách hòa giải dân tộc.

Theo các nhà quan sát, giai đoạn tiếp theo là đối thoại chính trị sẽ nhanh chóng được tiến hành. Thế nhưng, với chỉ hơn một nửa các nhóm vũ trang ký kết thỏa thuận, con đường phía trước của Chính phủ Myanmar sẽ còn gặp không ít khó khăn.

Trước đó, Chính phủ Myanmar, quân đội và các nhóm vũ trang sắc tộc đã nhóm họp tại thành phố Yangon. Động thái được coi là nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử, trước khi nước này bước vào cuộc tổng tuyển cử dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới đây.

Lê Thảo (lược dịch từ BBC&AP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top