ClockThứ Sáu, 28/10/2016 06:16

Myanmar xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika

TTH.VN - Một phụ nữ nước ngoài đang mang thai ở Yangon, thành phố lớn nhất của Myanmar được chẩn đoán nhiễm virus Zika, trường hợp Zika đầu tiên ở quốc gia Đông Nam Á này, truyền hình nhà nước Myanmar (MRTV) ngày 27/10 đưa tin.

WHO kêu gọi tiến hành các biện pháp mạnh ứng phó với Zika ở Đông Nam ÁThái Lan xác nhận 2 trường hợp đầu nhỏ đầu tiên liên quan ZikaLHQ duy trì cảnh báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp về ZikaMỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống ZikaCanada sắp thử nghiệm vaccine Zika đầu tiên trên người

Muỗi Aedes Aegypti, tác nhân gây lây lan virus Zika được nhìn thấy trong một ống nghiệm ở Monterrey, Mexico. Ảnh: Reuters

Hiện nay, Zika đang lây lan ở 60 quốc gia và khu vực trên thế giới kể từ khi đợt bùng phát được xác định tại Brazil hồi năm ngoái, làm gia tăng báo động về sự xuất hiện của khuyết tật đầu nhỏ, cũng như các chứng rối loạn thần kinh khác ở trẻ sơ sinh và người lớn.

"Một phụ nữ nước ngoài tại Yangon đang mang thai được xác nhận nhiễm virus Zika. Các cơ quan chức năng đang thực hiện công tác kiểm tra kỹ càng hơn", MRTV báo cáo mà không cho biết thêm chi tiết.

Người phát ngôn của Bộ Thông tin Myanmar, ông Myint Kyaw nói với hãng tin Reuters rằng, đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm virus Zika tại nước này. Trước đó vào tháng 9 vừa qua, 2 công dân Myanmar, 1 người sống ở Singapore và 1 người sống ở Thái Lan đã được chẩn đoán nhiễm Zika.

Cho đến nay, Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với hơn 1.900 trường hợp mắc chứng đầu nhỏ.

Trong khi đó, 2 nước chịu ảnh hưởng lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan, nơi xác nhận tổng cộng khoảng 800 trường hợp nhiễm Zika, bao gồm hàng chục phụ nữ mang thai.

Ông Nyan Win Myint, một quan chức của Bộ Y tế Myanmar hồi đầu tháng này cho hay, công tác kiểm tra tại các sân bay quốc tế đang được tăng cường.

"Chúng tôi tiến hành chiến dịch nâng cao nhận thức sâu rộng và các biện pháp chống muỗi trên khắp đất nước, bằng cách phối hợp và hợp tác với các bộ ngành khác, cũng như phương tiện truyền thông. Chúng tôi đang thực hiện điều này cùng với những biện pháp chống sốt xuất huyết", ông Nyan Win Myint khẳng định.

Cũng theo quan chức nói trên, công tác giám sát dị tật ở trẻ sơ sinh được hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và tiến hành tại 17 bệnh viện chính trên khắp đất nước. 

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters &Morning Standard)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top