ClockThứ Bảy, 07/01/2017 21:51

Na Uy trở thành nước đầu tiên 'khai tử' sóng phát thanh FM

Các đài FM tại một số vùng ở Na Uy sẽ bắt đầu ngưng hoạt động từ tuần tới. Quá trình 'khai tử' hoàn toàn radio FM sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Theo CNN, quốc gia Bắc Âu đang chuyển từ radio FM sang radio kỹ thuật số gọi là DAB vì tùy chọn kỹ thuật số đem đến nhiều kênh hơn, chất lượng âm thanh tốt hơn và tiết kiệm cho các đài phát thanh.

“Lý do chính khiến Na Uy trở thành nước đầu tiên là vì bối cảnh địa lý và xã hội của Na Uy, vốn có nhiều vịnh hẹp sâu, núi cao và các cộng đồng sinh sống rải rác. Điều này khiến chuyện vận hành sóng phát thanh FM đặc biệt đắt đỏ ở Na Uy nếu so với các nước khác”, chính phủ đất nước châu Âu cho biết.

Na Uy ước tính rằng các đài phát thanh sẽ tiết kiệm được hơn 200 triệu kroner, tương đương 23,5 triệu USD/năm bằng cách từ bỏ FM. Điều này giúp họ có thêm tiền để đầu tư vào nội dung phát thanh. Không có việc làm nào bị dự kiến là sẽ biến mất vì các trạm phát sóng sẽ chuyển sang phát bằng DAB.

Dù vậy, chính phủ Na Uy vẫn để một số đài phát thanh địa phương, rất nhỏ tiếp tục phát trên tần số FM. Việc chuyển từ analog sang kỹ thuật số của quốc gia Bắc Âu đến sau hơn một thập niên chính phủ nước này thiết lập kế hoạch.

Giới phê bình nhận định việc chuyển đổi có thể khiến 2 triệu chiếc ô tô không tiếp cận được với đài phát thanh. Đây có thể là yếu tố ảnh hưởng đến sự an toàn. Hiệp hội phát thanh địa phương Na Uy Norsk Lokalradioforbund cũng cảnh báo người tiêu dùng sẽ phải chịu chi phí tậu radio mới. Tờ báo Dagbladet cho hay 2/3 số người được hỏi trong cuộc khảo sát được thực hiện gần đây phản đối việc “khai tử” FM.

Nhiều nước khác, trong đó có Anh, đang cân nhắc chuyện chuyển đổi từ radio FM sang kỹ thuật số. Sự thành công của quá trình đổi mới ở Na Uy sẽ được theo dõi chặt chẽ. Na Uy là nước có 5,2 triệu người. Khoảng 70% hộ gia đình đã có radio DAB, theo trang radio.no.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Coca Cola tuyên bố khai tử 200 nhãn hàng

Gã khổng lồ ngành đồ uống đã thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất 200 thương hiệu đồ uống - một nửa danh mục đầu tư của hãng, điển hình như Tab, Zico và Odwalla.

Coca Cola tuyên bố khai tử 200 nhãn hàng
Apple 'khai tử' iPhone 8, 8 Plus

Apple chính thức loại bộ đôi iPhone 8 và 8 Plus khỏi danh mục kinh doanh để nhường đường cho iPhone SE mới.

Apple khai tử iPhone 8, 8 Plus
Return to top