ClockChủ Nhật, 21/09/2014 10:25

Năm 2015, rau qủa nhập khẩu phải phân tích nguy cơ dịch hại

TTH.VN - Đây là quy định trong Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Từ ngày 1/1/2015, toàn bộ các mặt hàng rau, củ, quả tươi sẽ phải thông qua khâu phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.

Đây là quy định trong Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT. Theo đó, ngoài củ, quả tươi, thì các vật thể như cây và các bộ phận còn sống của cây; cỏ và hạt cỏ; sinh vật có ích sử dụng trong lĩnh vực bảo vệ thực vật và thực vật nhập khẩu phát hiện đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam, là những vật thể phải phân tích nguy cơ dịch hại. 

 
Một loại táo đỏ nhập khẩu từ Mỹ.

Đối với vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật đã nhập khẩu vào Việt Nam trước ngày Thông tư này có hiệu lực mà chưa thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại, cơ quan kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu phải cung cấp thông tin cho Cục Bảo vệ thực vật theo quy định để phân tích nguy cơ dịch hại.

Căn cứ vào kết quả phân tích nguy cơ dịch hại, Cục Bảo vệ thực vật bổ sung các biện pháp kiểm dịch thực vật cần thiết để ngăn chặn có hiệu quả các đối tượng kiểm dịch thực vật.

Thông tư này thay thế Thông tư số 39/2012/TT-BNNPTNT ngày 13/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật phải phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu vào Việt Nam; Thông tư số 40/2012/TT-BNNPTNT ngày 15/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ban hành Danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. 

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong thời gian vừa qua, lượng hoa quả mà Việt Nam nhập khẩu từ các nước là rất lớn. Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), 7 tháng năm 2014, lượng rau quả nhập khẩu vào Việt Nam ước khoảng 400.000 tấn, không biến động nhiều so với các năm. Trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu rau quả vào Việt Nam, hoa quả nhập khẩu từ các thị trường có chất lượng cao đang có xu hướng tăng mạnh.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông

TIN MỚI

Return to top