ClockThứ Sáu, 30/12/2016 06:45

Năm 2016: Những thách thức và sự kiện quan trọng của thế giới

TTH.VN - Năm 2016 là năm nhiều thách thức đối với cộng đồng quốc tế, khi cuộc xung đột ở Syria ngày càng xấu đi bất chấp các nỗ lực để chấm dứt chiến tranh, tình trạng bạo động leo thang, an ninh bất ổn ở Nam Sudan và Yemen, và số người tị nạn trên toàn thế giới tăng lên đến 5 triệu người..., Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết.

Năm 2016 ghi nhận nhiều thách thức và sự kiện quan trọng trên toàn thế giới. Ảnh: UN

Tuy nhiên, năm 2016 - năm ghi nhận mức nóng kỷ lục, cũng được đánh dấu bằng những bước đột phá quan trọng, chẳng hạn như Hiệp định Paris mang tính bược ngoặc về biến đổi khí hậu đi vào hiệu lực nhanh hơn bất kỳ hiệp ước nào khác của LHQ; trong khi Colombia ký kết được một thỏa thuận hòa bình lịch sử, chấm dứt 50 năm xung đột dân sự; hay chính phủ nhiều nước cũng như các bên liên quan trong khu vực tư nhân cùng nhất trí về một kế hoạch nhằm kiểm soát lượng khí thải carbon dioxide trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) cũng có hiệu lực trong năm nay, với lời kêu gọi cần những nỗ lực lớn hơn nữa trong việc hiện thực hoá.

Đồng thời, năm nay đánh dấu năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ ngày 1/12, Tổng thư ký xin lỗi người dân Haiti về vai trò của tổ chức thế giới này khi đã không quan tâm đúng mức, khiến bệnh tả bùng phát và lan rộng khắp Haiti, cướp đi sinh mạng của ít nhất 9.000 người kể từ năm 2010. Ngoài ra, ông Ban cũng công bố một kế hoạch hai chiều trị giá 400 triệu USD để ngăn chặn sự bùng phát và hỗ trợ dài hạn cho những người bị ảnh hưởng.

Trong bối cảnh vẫn còn những thách thức nghiêm trọng trong chương trình nghị sự của cộng đồng quốc tế - nhất là tình hình ở Syria, Nam Sudan và Yemen - Tổng thư ký Ban kêu gọi sự đoàn kết và đồng thuận giữa các nước thành viên của LHQ để giải quyết những xung đột này, cũng như nhiều vấn đề khác trên thế giới.

Một sự kiện quan trọng khác diễn ra trong năm nay là việc cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha kiêm Cao ủy LHQ về người tị nạn António Guterres đã được chọn làm tân Tổng Thư ký LHQ, với cam kết sẽ nỗ lực đưa thế giới thoát ra khỏi nỗi sợ hãi và tập trung xây dựng lại niềm tin trên toàn cầu.

"Tổng kết năm 2016 của LHQ" do bộ phận thông tin của LHQ thực hiện, cung cấp cái nhìn tổng thể về những thách thức và những sự kiện quan trọng nổi bậc trong suốt 12 tháng qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

Theo các chuyên gia trong ngành, ngành hàng không toàn cầu thời hậu đại dịch vẫn không thiếu những thách thức, từ việc giữ giá vé máy bay ở mức phải chăng – nhất là trong các mùa lễ hội khi tỷ suất lợi nhuận “mỏng như dao cạo”, cho đến việc có đủ lực lượng lao động tận tâm với nghề.

Ngành hàng không toàn cầu đối mặt nhiều thách thức về giá vé và nhân sự

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top