ClockThứ Sáu, 29/10/2021 20:01

Năm 2030 hoàn thành việc lồng ghép phát triển đô thị tăng trưởng xanh

TTH.VN - Ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh (TTX) giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Phát triển du lịch bền vững theo hướng tăng trưởng xanhThí điểm để nhân rộng mô hình trường học kiểu mẫuPhát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanhKết quả đạt được nhiệm kỳ qua là của nhiều nhiệm kỳ trước và các thế hệ lãnh đạo tỉnhNhật Bản quyết tâm xóa sổ xe chạy xăng vào giữa thập niên 2030Chi tiêu đồng bộ vào cơ sở hạ tầng của G20 sẽ thúc đẩy sản lượng toàn cầu

Tại điềm cầu Thừa Thiên Huế

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Hội nghị được đánh giá là hành động thiết thực đầu tiên để các cơ quan, ban, ngành, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các cơ quan liên quan, các chuyên gia thống nhất các hành động cần triển khai trong thời gian tới nhằm đạt được các mục tiêu đầy tham vọng mà chiến lược đặt ra.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chiến lược tăng trưởng xanh đặt mục tiêu cường độ phát thải trên GDP so với năm 2014 giảm ít nhất 15% đến năm 2030, 30% đến năm 2050. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định đạt 95% đến năm 2030. Tỷ lệ nước thải đô thị được thu gom và xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định trên 50% đối với đô thị loại II trở lên và 20% đối với các loại đô thị còn lại.

Ông Lê Việt Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học giáo dục tài nguyên và môi trường - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực chủ yếu, như năng lượng sẽ nâng cao hiệu suất, hiệu quả sử dụng; giảm mức tiêu hao năng lượng trong sản xuất, vận tải, thương mại, công nghiệp. Cùng đó, đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển đồng bộ, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng; chuyển đổi cơ cấu nguồn năng lượng, giảm phụ thuộc năng lượng hóa thạch, tăng tỷ trọng các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong sản xuất và tiêu thụ năng lượng.

Theo TS. Nguyễn Giang Thu, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong giai đoạn vừa qua, ngành nông nghiệp cũng đã ban hành chiến lược và có hàng loạt kế hoạch, đề án được triển khai. Thực tế, ngành đã lồng ghép và thực hiện tăng trưởng xanh trong phát triển nông nghiệp như trồng và phát triển rừng, trồng trọt, chăn nuôi; giảm nước giữa vụ lúa; tái sử dụng sản phẩm nông nghiệp… vận động người dân sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng vật liệu không thân thiện với môi trường như túi nilong, đồ nhựa.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, việc phối hợp tổ chức thực hiện có tầm quan trọng đặc biệt; trong đó, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia đóng vai trò nền tảng…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng xanh; tổ chức xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh cũng như các nội dung quan trọng khác được giao thực hiện.

Tại Thừa Thiên Huế, mục tiêu đến năm 2030 sẽ hoàn thành việc lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về phát triển đô thị tăng trưởng xanh; nghiên cứu và triển khai thực hiện phát triển đô thị thông minh; tiếp tục triển khai đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cán bộ quản lý và chuyên môn xây dựng và phát triển đô thị trong lĩnh vực xây dựng đô thị tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học

TIN MỚI

Return to top