ClockThứ Bảy, 19/08/2017 14:42

Nam Á: Hơn 16 triệu người vị ảnh hưởng bởi lũ lụt

TTH.VN - Nhiều quan chức và nhân viên cứu trợ cho biết, hơn 16 triệu người dân đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lũ lụt ở Nam Á. Nhiều trận mưa lớn và những con đường bị hư hỏng nặng làm cản trở các nỗ lực cứu trợ trong khi người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và nguy cơ mắc các dịch bệnh từ nguồn nước.

Lũ lụt và sạt lở đất ở Nepal, ít nhất 30 người thiệt mạngLũ lụt ở Ấn Độ, số người thiệt mạng tăng lên 213 ngườiSri Lanka: Hàng chục nghìn người vẫn còn di tản do lũ lụt

Lũ lụt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân ở Nam Á. Ảnh: AP

Theo số liệu thống kê, những cơn mưa lớn mưa ở Nepal, Bangladesh và Ấn Độ đã khiến hơn 343 người thiệt mạng, trong đó, 1/3 Bangladesh và Nepal ngập trong nước lũ.

Ông Martin Faller, Phó Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, nhấn mạnh: "Điều này đang nhanh chóng trở thành một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng nhất mà khu vực này từng chứng kiến ​​trong nhiều năm qua. Hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng và bệnh tật. Chúng tôi lo sợ tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong những tuần tới".

Tại Nepal, 27 trong số 75 quận bị ngập nước hoặc bị sạt lở đất, khiến nhiều làng mạc và cộng đồng bị cô lập, mắc kẹt trong cảnh không có lương thực, nước và điện.

Một quan chức của Bộ Nội vụ nước này cho biết, đã có 131 người thiệt mạng và 30 người mất tích. "Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và sự giúp đỡ từ các tổ chức xã hội", một tuyên bố chính thức nêu rõ. Ông Dev Ratna Dhakhwa, Tổng thư ký Hiệp hội Chữ thập đỏ Nepan nói rằng, người dân phải đối mặt với "tình trạng thiếu lương thực trầm trọng" vì cây lương thực đã bị xóa sạch trong những trận lụt tồi tệ nhất trong vòng 15 năm qua.

Trong khi đó, ở Bangladesh, lũ lụt đạt mức cao kỷ lục. Ít nhất 56 người đã thiệt mạng và khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng, tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho hay.

Ở Ấn Độ, hơn 11 triệu người đã bị ảnh hưởng ở 4 tiểu bang ở miền bắc và miền đông, với ít nhất 156 người thiệt mạng. "Đây là lũ lụt tồi tệ nhất ở Assam trong một thập kỷ qua," quan chức cấp cáo của Bộ cứu hộ nhấn mạnh.

Các hoạt động cứu trợ cũng đói mặt với nhiều khó khăn, ngay cả đối với các gói thực phẩm cứu trợ được thả xuống từ máy bay trực thăng ở các khu vực bị ảnh hưởng tồi tệ nhất.

Trong một trại cứu trợ tạm thời ở Kaliabor, 160 km (99 dặm) về phía đông của thành phố Guwahati, một gia đình cho biết họ không hề nhận được bất kỳ sự trợ giúp nào. Arunima Dutta, mẹ của 3 người con, đang ở nơi trú ngụ cùng với hàng trăm người khác, nói rằng "Chúng tôi thực sự đói khát, không có nguồn cứu trợ nào của chính phủ đến tay chúng tôi".

Bên cạnh đó, người dân cũng phải đối mặt với nguy cơ nhiễm các bệnh như sốt rét và viêm não Nhật Bản, Hội Chữ thập đỏ cho hay.

Theo Cục Khí tượng học của Ấn Độ, dự báo sẽ có mưa lớn hơn trong khu vực vào những ngày tới.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top