ClockThứ Năm, 08/06/2017 15:48

Nam Á sẽ thiếu nước sạch thường xuyên đến năm 2050

TTH.VN - Ước tính đến năm 2050, 25% dân số thế giới sẽ mất an ninh nước, với các quốc gia như Bangladesh, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ gặp phải tình trạng thiếu nước sạch "thường xuyên hoặc định kỳ", tờ Sputniknews ngày 8/6 đưa tin.

Thế giới cần tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng nước và vệ sinh để đạt SDGsWHO: Gần 2 tỷ người trên thế giới đang uống nước nhiễm bẩnUNICEF: 600 triệu trẻ em có nguy cơ đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọngSingapore biến nước thải thành nước uống

Cuộc khủng hoảng nước sẽ trở nên tồi tệ hơn trong những thập kỷ tới. Ảnh: Indiatimes

Trước đó vào ngày 6/6, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres cho hay, trong số 193 quốc gia thành viên của LHQ, ba phần tư quốc gia phải chia sẻ hồ và sông với các nước láng giềng.

Ông Guterres nhận định: "Căng thẳng về tiếp cận nguồn nước gia tăng ở tất cả các khu vực. Nước, hòa bình và an ninh có mối liên kết chặt chẽ. Nếu không quản lý hiệu quả tài nguyên nước, chúng ta có nguy cơ chứng kiến bất đồng mạnh mẽ giữa các cộng đồng và các ngành, cũng như căng thẳng leo thang giữa các quốc gia".

Cũng theo Tổng thư ký Guterres, LHQ đang chuẩn bị để giải quyết những xung đột có thể xảy ra do sự khan hiếm nguồn nước bằng cách tham gia vào các nỗ lực ngoại giao.

Ông Matthew Rycroft, Đại sứ Anh tại LHQ nói rằng, hạn hán có thể khiến các vấn đề nhân đạo trở nên trầm trọng hơn, vấn đề này đã được chứng minh ở các quốc gia như Somalia, nơi hạn hán kéo theo tình trạng thiếu lương thực và nạn đói.

Trung Quốc, Afghanistan, Bhutan, Pakistan, Nepal, Bangladesh và Ấn Độ dựa chủ yếu vào 3 con sông, nhưng có sự hợp tác hạn chế giữa các quốc gia, "mặc dù họ phải đối mặt với những vấn đề tương tự do nhu cầu nước và thay đổi khí hậu gây ra", Đại sứ Anh lưu ý.

Ông Rycroft cũng đề nghị các quốc gia phát triển đầu tư vào hệ thống nước an toàn cho những quốc gia có nhu cầu. Anh đã dành 30 triệu USD cho nỗ lực này trong 5 năm qua.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & Indiatimes)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

Công trình nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại thôn Hà Úc 1 (xã Vinh An, huyện Phú Vang) khánh thành chiều 30/1. Công trình là l trong 5 dự án nước sạch thuộc chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" trong năm 2023 do nhãn hàng bia Huda tổ chức.

Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top