Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Nam California sẵn sàng cho đợt phong tỏa khắc nghiệt nhất

ClockThứ Hai, 07/12/2020 09:17
TTH.VN - Hơn 23 triệu người ở Nam Califonia ngày 6/12 đã và đang sẵn sàng cho đơn phong tỏa khắc nghiệt nhất ở Mỹ, khi số ca nhiễm COVID-19 tăgn vọt lên mức kỷ lục tại tiểu bang đông dân nhất của nước này.

Tổng giám đốc WHO: Thế giới có thể bắt đầu mơ đại dịch kết thúcThế giới đón Giáng sinh theo cách riêng trong mùa Covid-19Thủ tướng Đức Angela Merkel: “Covid-19 dịch chuyển sức mạnh kinh tế sang châu Á”Dịch bệnh COVID-19 ngày 1/12: Thế giới có hơn 63,5 triệu ca mắcNikkei Asia: 3 bài học cho châu Á từ các siêu đô thị hàng đầu thế giới

Tình hình dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp ở nhiều nơi. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân dân 

Các hạn chế ở California, do thống đốc bang Gavin Newsom ra lệnh có hiệu lực trên cơ sở từng khu vực, bởi các giường bệnh trong khoa chăm sóc đặc biệt gần như đã bị lấp đầy, đội ngũ nhân viên y tế ở đây phải hoạt động hết công suất, trong đó yêu cầu các quán bar, cửa hàng chăm sóc và tạo kiểu tóc, tiệm làm móng, tiệm xăm phải đóng cửa trở lại.

Tính từ 11h59p đêm ngày 6/12, các khu vực chịu ảnh hưởng cũng được yêu cầu đóng cửa, ngay cả các nhà hàng ăn uống ngoài trời.

Ông Gavin Newsom thậm chí còn cảnh báo sẽ giữ lại các khoảng quỹ viện trợ của các chính quyền địa phương không thực hiện nghiêm những quy định đặt ra.

Trong một diễn biến có liên quan, khu vực Vịnh San Francisco cũng đã ngừng hoạt động từ 10h tối ngày 6/12. Được biết tính đến ngày 6/12 vừa qua, tiểu bang California của Mỹ đã ghi nhận hơn 30.000 ca nhiễm COVID-19 mới, vượt mức cao kỷ lục được thiết lập bởi chính tiểu bang ngày vào ngày 4/12 là 21.986 ca. Đồng thời số ca bệnh phải nhập viện cũng ở mức kỷ lục mới. Không chỉ riêng California, New Jersey, North Carolina, Virginia và West Virginia cũng công bố số ca nhiễm tăng cao kỷ lục trong ngày.

Ở các nước khác, đơn của như Anh, Anh đang chuẩn bị trở thành quốc gia đầu tiên đưa vào sử dụng vaccine COVID-19 của Pfizer/BioNTech trong tuần này, bước đầu sẽ cung cấp và phân phối vaccine tại các bệnh viện trước khi phân phối vaccine dự trữ cho các phòng khám.

Những liều đầu tiên được ấn định sẽ thực hiện vào ngày 8/12. Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) ưu tiên hàng đầu cho việc tiêm chủng cho người trên 80 tuổi, cũng như nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu, nhân viên chăm sóc và người dân.

Được biết, Anh đã vươn lên dẫn đầu trong đường đua phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 – cuộc đua toàn cầu để bắt đầu chương trình tiêm chủng đại trà quan trọng nhất trong lịch sử.

Tổng cộng Anh đã đặt mua 40 triệu liều vaccine, đủ để tiêm chủng cho 20 triệu người ở đất nước 67 triệu dân này. Khoảng 800.000 liều dự kiện sẽ được tiêm chủng vào tuần đầu tiên.

Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp ở nhiều quốc gia và nhiều nơi, thành phố lớn thứ hai của Australia – Melbourne ngày 7/12 sẽ chào đón chuyến bay quốc tế đầu tiên sau 5 tháng. Chuyến bay đến Australia này sẽ áp dụng hệ thống kiểm dịch khách sạn của bang Victoria.

Động thái được triển khai khi từ tháng 3, Australia đã ngừng cho phép nhập cảnh những người không phải là công dân. Song tại các sân bay ở Melbourne, thủ phủ của Victoria đã ngừng tiếp nhận toàn bộ hành khách vào cuối tháng 6, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát với 2 hành khách đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 tại khách sạn cách ly. Hơn 20.000 ca nhiễm đã được ghi nhận ở bang Victoria, khi nhân viên khách sạn đã lây nhiễm virus từ những hành khách đến Australia từ nước ngoài.

Theo đó, chuyến bay đầu tiên sẽ đưa nhiều người đến Australia từ Sri Lanka, với tất cả hành khách đều phải tuân theo quy định mới, buộc họ không được phép ra khỏi phòng khách sạn trong suốt thời gian cách ly.

Khi Nga báo cáo số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục vào ngày 6/12 là 29.039 ca, nâng tổng số ca nhiễm trên toàn đất nước là hơn 2,4 triệu ca, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin bày tỏ mong muốn đất nước tiến hành tiêm chủng cho khoảng 7 triệu người.

Tính đến 8h29p ngày 7/12, thế giới ghi nhận hơn 67 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca tử vong là hơn 1,5 triệu người. Hơn 46 triệu bệnh nhân đã bình phục.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA, Dw News & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top