ClockThứ Bảy, 25/08/2018 12:43

Năm đầu tiên áp dụng tha tù trước thời hạn có điều kiện

TTH - Không khí ở Trại tạm giam Công an tỉnh những ngày này dường như vui hơn, nhất là 9 phạm nhân được tha tù trước thời hạn. Những nụ cười, những giọt nước mắt đã rơi vì vui sướng.

Luật Đặc xá: Miễn giảm hình phạt bổ sung để “tiếp lửa” hoàn lương?Công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 9 phạm nhân

Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh trao quyết định tha tù cho các phạm nhân

Sửa chữa lỗi lầm

Trong lúc túng quẫn, lợi dụng mình là Chủ nhiệm HTX, phạm nhân Võ Lê H. Ng. sinh năm 1971, trú tại phường Thủy Châu (Hương Thủy) đã chiếm đoạt tài sản dẫn đến ngồi tù. Sau một thời gian thụ án, với tinh thần cầu thị, ăn năn, cải tạo tiến bộ, chấp hành tốt nội quy, quy chế của Trại tạm giam Công an tỉnh và những quy định của pháp luật, Ng. được tha tù trước thời hạn có điều kiện. 

“Trong thời gian học tập và cải tạo, bản thân tôi đã nhận ra lỗi lầm, thành khẩn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội mà mình gây ra; tự giác, gương mẫu, tích cực lao động, học nghề, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức; có ý thức giúp đỡ phạm nhân khác cùng rèn luyện học tập tiến bộ, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội. Được tha tù trước thời hạn để về với gia đình và xã hội, tôi hứa luôn chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, các quyết định của cơ quan thi hành án, của chính quyền địa phương nơi cư trú và hứa không bao giờ tái phạm”, phạm nhân Võ Lê H. Ng. chia sẻ.

Phạm nhân Bùi Quang K. sinh năm 1994, trú tại phường Tây Lộc (TP. Huế) vào tù vì tội cố ý gây thương tích. Với hành vi phạm tội của mình, K. đã bị cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh trong thời gian 2 năm 6 tháng. Nhờ cải tạo tốt, K. được tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này.

Bùi Quang K. tâm sự: Hôm nay, được nhận quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, em rất mừng và xúc động. 4 tháng 12 ngày là quãng thời gian thử thách tại địa phương em phải nghiêm túc thực hiện. Nếu không, em sẽ bị tòa án xem xét, hủy quyết định tha tù trước thời hạn”. 

Để lựa chọn và đi đến quyết định tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân, thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt một cách nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, đảm bảo tính minh bạch, công khai, đúng đối tượng, trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật.

Chế định mới về chính sách khoan hồng

“Tha tù trước thời hạn có điều kiện là biện pháp hoàn toàn mới, lần đầu tiên được quy định trong pháp luật hình sự; thể hiện rõ ý nghĩa nhân văn cao cả của pháp luật Việt Nam. Đây là bước cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49 ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, bảo đảm đồng bộ với quá trình cải cách bộ máy Nhà nước, cải cách tư pháp, cải cách hành chính. Đây cũng là điều kiện bảo đảm thực hiện các quyền con người, quyền cơ bản của công dân theo Hiến pháp 2013”, Chánh án TAND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đợt 1 năm 2018 Đào Thị Mai Hường khẳng định.

Tại lễ công bố quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện sáng 24/8, có không ít phạm nhân đến dự. Phạm nhân Hoàng V. T. trú tại thôn Vĩnh An 1, xã Lộc Vĩnh (Phú Lộc) trải lòng: “Những phạm nhân được tha tù trước thời hạn hôm nay chính là tấm gương để anh em phạm nhân chúng tôi học tập, phấn đấu nhiều hơn nữa để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật”.Thượng tá Lê Trọng Tuệ, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: “Quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện cho các phạm nhân là chế định mới, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người bị kết án phạt tù; đồng thời, là thử thách để người được tha tù trước thời hạn trở về địa phương, sống nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật; quyết tâm sửa chữa lỗi lầm, xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng và phấn đấu trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

“Tha tù trước thời hạn được xem là một đặc ân đối với các phạm nhân và đây mới chỉ là bước khởi đầu của của con đường hướng thiện. Trước mắt, các phạm nhân vẫn còn nhiều thử thách đầy khó khăn. Nhưng, với những gì các phạm nhân đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo ở trại tạm giam, nhà tạm giữ, tôi tin rằng, các phạm nhân sẽ vượt qua và tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy định của địa phương. Tuyệt đối không để vi phạm nghĩa vụ, vi phạm pháp luật. Tôi mong rằng, những phạm nhân chưa được hưởng chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện lần này cần có nhận thức rõ ràng, có quá trình phấn đấu cải tạo tốt để sớm trở về tái hòa nhập cộng đồng”, UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Lê Quốc Hùng kỳ vọng.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top