ClockThứ Bảy, 13/02/2021 10:51

“Năm dịch”, không vắng những giải cao

TTH - Khép lại năm 2020 – Canh Tý với không ít hoạt động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, thầy trò các cơ sở giáo dục đại học (ĐH) của Huế vẫn kịp để lại dấu ấn khi giành được giải thưởng ở nhiều cuộc thi lớn.

Bộ Y tế hướng dẫn đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19 nơi công cộngGắn chỉnh trang đô thị với tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 dịp Tết

Nhóm sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Huế nhận giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2020

Từ Giải thưởng Loa Thành

Ba ngày trước khi năm 2020 kết thúc, thầy trò Khoa Kiến trúc – Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế lại được xướng danh tại Văn Miếu Quốc Tử Giám ở lễ trao Giải thưởng Loa Thành 2020. Với 2 giải (1 giải nhất, 1 giải ba), Kiến trúc Huế được bạn bè các trường trong toàn quốc chúc mừng với thành tích xếp nhì toàn đoàn.

Thành công ở Giải thưởng Loa Thành không phải là lần đầu với sinh viên kiến trúc Huế, song mang lại rất nhiều ý nghĩa. Do đại dịch COVID-19, năm nay chỉ có 18 trường trong toàn quốc tham gia, giảm so với các năm, tuy nhiên, số lượng đồ án dự thi lại tăng 177 (so với 154 năm 2019). “Đã là lần thứ 32 Giải thưởng Loa Thành được tổ chức và trên cả nước có rất nhiều đơn vị giàu kinh nghiệm, mang tầm cấp trường. Với quy mô cấp khoa, cạnh tranh với những đơn vị lớn đã là một áp lực. Dịch COVID-19 lại tác động khiến công tác đào tạo, hướng dẫn sinh viên gặp rất nhiều khó khăn. Để kịp thời gian tham gia, không chỉ thay đổi kế hoạch đào tạo, chúng tôi còn phải tăng cường hướng dẫn đồ án, giảng dạy trực tuyến”, TS. KTS. Nguyễn Ngọc Tùng, Trưởng khoa Kiến trúc chia sẻ.

Trong suốt 15 năm tham gia Giải thưởng Loa Thành, 2020 chính là năm thầy trò Khoa Kiến trúc chật vật xoay sở do đối mặt dịch bệnh nhưng lại đạt thành tựu cao nhất. Còn nhớ, năm 2006, khi lần đầu bước đến cuộc thi, sự cạnh tranh với các đơn vị lớn khiến nhiều người có cảm giác kiến trúc Huế có phần “lép vế”. Chỉ so sánh về số lượng, các trường có đến hàng trăm sinh viên, trong khi lượng sinh viên một khoa thấp hơn nhiều đã là thua thiệt. Khi đoàn sinh viên Khoa Kiến trúc, Trường ĐH Khoa học mang về tin vui giành được đến 4 giải (2 giải nhì, 1 giải ba, 1 giải hội đồng) vào năm 2018 và xếp thứ ba, sau Trường ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhiều người đã kỳ vọng cho những bước tiến. Động lực năm ấy với cộng với nhiều kinh nghiệm được rút ra, kiến trúc Huế mới có thành tựu vượt bậc trong năm 2020.

Lê Quốc, sinh viên đạt giải nhất Giải thưởng Loa Thành 2020 với đồ án “Góc sân sau – những khoảng lặng bên kênh đào Hương Vinh” thừa nhận, rút được kinh nghiệm sẽ có nhiều hơn cơ hội để thành công. Đồ án liên quan đến môi trường không mới nhưng tìm được góc nhìn mới khiến giám khảo chuyên môn đánh giá cao. “Từ việc nhận thấy một vấn đề “góc sân sau” của những ngôi nhà bên sông tồn tại một cách âm thầm giữa những đô thị và cả nông thôn Việt Nam. Sự thiếu tương tác giữa con người với con người, giữa con người với không gian kiến trúc, giữa con người với thiên nhiên, dẫn đến không gian nhếch nhác của những ngôi nhà bên sông gây ảnh hưởng đến hình thái đô thị và đặc biệt là môi trường… Mong muốn đưa ra giải pháp kiến trúc để tiếp cận vấn đề này. Có lẽ, tính xã hội và mô hình có thể nhân rộng là tiêu chí mà các chuyên gia hài lòng về đồ án”, Lê Quốc chia sẻ.

Thầy trò khoa Kiến trúc nhận Giải thưởng Loa Thành 2020

Không hề thua kém

Dịch bệnh trong năm 2020 khiến hàng loạt hoạt động giáo dục bị ảnh hưởng, rất nhiều cuộc thi phải tạm dừng. Cũng chính vì lẽ đó, giống như Giải thưởng Loa Thành, ở những cuộc thi có thể tổ chức thì sân chơi ấy đầy ắp tính cạnh tranh.

Đã có không ít nhận định về một năm thiếu vắng thành tích trong các cuộc thi, nhưng khép lại năm 2020, nhiều sinh viên Huế đã chứng minh dự đoán ban đầu chưa thật chính xác, bằng chứng là ở những sân chơi có thể góp mặt, sinh viên Huế đã không ra về tay trắng. Cùng với Giải thưởng Loa Thành, sinh viên ĐH Huế còn gặt hái thành tích ở không ít cuộc thi ở nhiều lĩnh vực, như: giải nhất cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”, giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh chuyên toàn quốc hay hàng loạt giải ở giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2020, các giải thưởng thi đấu thể thao.

Cái được năm nay không chỉ là giải thưởng mà còn ở kỹ năng và sức sáng tạo, nhạy bén của sinh viên Huế đã ngày một tốt hơn. Nói như cách của đại diện Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế, hình ảnh rụt rè của sinh viên Huế đã lùi vào dĩ vãng khi những hoạt động kỹ năng được tổ chức tốt hơn trong trường học. Vừa qua, trong giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2020 (do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức), từ lĩnh vực lĩnh vực Khoa học xã hội, nhóm sinh viên Trường ĐH Kinh tế đã nghĩ ra đề tài “Hành vi sử dụng sản phẩm túi thân thiện với môi trường của người tiêu dùng tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Huế” để nghiên cứu. Lê Việt Đan Hà, đại diện nhóm sinh viên khẳng định, cùng với tính thực tế của đề tài, chúng em còn trình bày khá tốt, nhờ đó đã ghi điểm được với ban giám khảo.

Câu chuyện về những yếu điểm của sinh viên Huế như hạn chế khả năng ngoại ngữ, yếu kỹ năng đã từng tồn tại, và có lẽ đâu đó vẫn còn, nhưng ranh giới khoảng cách với sinh viên hai đầu được nước đã dần được xóa mờ. Thành quả từ một năm đối mặt với đại dịch không chỉ khép lại năm 2020 nhiều lo lắng mà còn mở ra những tín hiệu lạc quan cho năm 2021 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp

Tạp chí Bloomberg ngày 12/3 trích dẫn một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Giao thông & Môi trường (T&E) cho hay, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhất trên thế giới đều không đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng, nhằm làm giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của các nhân viên trong doanh nghiệp.

Cần mục tiêu cụ thể để giảm lượng khí thải từ hoạt động bay của doanh nghiệp
Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc

Ngày 28/1, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức Chương trình trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Xuân gắn kết - Tết bình an”. Tham dự có ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Trải nghiệm Tết cổ truyền Việt Nam - Hàn Quốc
Return to top