ClockThứ Năm, 01/07/2021 13:15

Nam Đông cảnh giác với cháy rừng mùa nắng nóng

TTH - Là địa phương có nền nhiệt cao nhất tỉnh, những ngày qua, nắng nóng tại huyện Nam Đông có lúc lên quá 40 độ C, kéo theo đó là nguy cơ cháy rừng thường trực.

Bài học từ tuần lửa rừngHạn chế nguy cơ cháy rừng

Lực lượng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Đông tổ chức tuần tra, kiểm soát ngăn chặn nguy cơ cháy rừng

Ngày 28/6 vừa qua, Nam Đông ghi nhận một vụ cháy rừng trồng sản xuất với diện tích 2ha cây keo tại thôn 3, xã Thượng Quảng. Đây là khu vực rừng trồng của người dân và đang được thương lái khai thác. Dấu vết hiện trường cho thấy, nhóm công nhân đang khai thác keo thì xảy ra vụ cháy nên đã hoảng loạn bỏ đi. Khi đám cháy bùng phát lớn, một số hộ dân đã phát hiện và nhanh chóng báo cho UBND xã huy động lực lượng kịp thời khoanh vùng và dập tắt.

Theo đại diện UBND huyện Nam Đông, nguyên nhân gây cháy có thể do đốt thực bì. Huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý các đối tượng vi phạm.

Ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, Nam Đông có tổng cộng 18.401 ha diện tích rừng, trong đó rừng trồng sản xuất là hơn 7.000 ha, phần còn lại là rừng tự nhiên và rừng giao khoán cho người dân bảo vệ. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện ghi nhận 2 vụ cháy rừng ở quy mô nhỏ, được chính quyền và người dân phát hiện, kịp thời khống chế.

Vào mùa nắng nóng, Nam Đông là địa phương có nguy cơ cháy rừng cao. Ngay từ đầu năm, UBND huyện Nam Đông đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã và ngành liên quan tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các chủ rừng tập trung tổ chức kiểm tra an toàn về PCCCR; triển khai thực hiện phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ và 5 sẵn sàng” (Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và sẵn sàng: lực lượng, phương tiện, hậu cần, chỉ huy và thông tin trong công tác PCCCR), tổ chức lực lượng túc trực trong thời gian nắng nóng; sẵn sàng chỉ huy, ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, các địa phương chủ động phòng ngừa trong mọi tình huống; tuyên truyền, vận động Nhân dân kiểm soát nguồn lửa do đốt xử lý thực bì; tổ chức ký cam kết thực hiện đúng quy định về PCCCR đối với các hộ gia đình đốt xử lý thực bì.

Hạt Kiểm lâm huyện Nam Đông triển khai thực hiện phương án huy động lực lượng khi cháy rừng xảy ra; xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác PCCCR đối với các xã, thị trấn, các chủ rừng trong quá trình triển khai thực hiện phương án PCCCR; tham mưu chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc công tác PCCCR; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn chủ rừng và Nhân dân thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, điều kiện an toàn về PCCCR khi đốt nương rẫy, đồng ruộng, đốt thực bị để trồng rừng; không đốt vào những ngày nắng nóng hanh khô và kéo dài có dự báo nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V.

“Phần lớn nguyên nhân dẫn đến cháy rừng là do người dân đốt, xử lý thực bì. UBND huyện đã quán triệt cho các xã, Trung tâm Văn hóa thông tin và Thể thao huyện phối hợp với lực lượng kiểm lâm tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các quy định PCCCR. Trước tình hình nắng nóng như hiện nay, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã xảy ra cháy rừng với quy mô lớn, Nam Đông tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng và ngăn ngừa cháy rừng triệt để với tinh thần cảnh giác cao độ”- ông Lê Thanh Hồ cho biết.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top