ClockThứ Năm, 01/10/2020 14:23

Nam Đông: Chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do bão, lụt

TTH - Trước khi bão số 5 (Noul) đổ bộ, nhờ làm tốt công tác ứng phó, huyện Nam Đông đã giảm thiểu tối đa thiệt hại do bão.

Giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân

Người dân xã Hương Xuân chằng chống cây trồng, tránh gãy đổ trước bão số 5

Chủ động

Một ngày trước khi bão số 5 đổ bộ vào địa bàn tỉnh, gia đình ông Cao Viết Hùng (thôn 9, xã Hương Xuân) đã chủ động chằng chống, tỉa bớt cành, lá cho gần 2ha chuối và cam. Ngay khi tiếp nhận thông tin từ báo, đài, kênh tuyên truyền của địa phương, nhiều hộ dân đã thực hiện các biện pháp bảo vệ cây trồng để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND xã Hương Xuân cho biết, rút kinh nghiệm từ đợt giông lốc mạnh xảy ra trên địa bàn xã giữa tháng 7 vừa qua làm hàng chục ha cây trồng gãy đổ, hư hại, đơn vị đã chủ động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân có biện pháp bảo vệ cây trồng và cắt tỉa cây xanh trên địa bàn trước khi bão số 5 đổ bộ. Các hộ dân sinh sống trong các vùng có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đã được lên phương án di dời khi có tình huống xấu xảy ra.

Chủ tịch UBND xã Hương Hữu Huỳnh Minh Tròn thông tin, do đặc thù địa hình dốc tựa lưng vào sườn núi, nhiều khu dân cư trên địa bàn xã tiềm ẩn nguy cơ khi xảy ra mưa lớn, lũ quét nên chính quyền xã đã chủ động tuyên truyền, vận động người dân di dời ngay khi có tình huống xấu xảy ra.

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống thiên tai ngay từ trước khi bão số 5 đổ bộ nên huyện Nam Đông đã giảm thiểu được tối đa thiệt hại. Theo số liệu thống kê của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện, trên địa bàn không có thiệt hại về người và tài sản; cây trồng lâu năm và hoa màu của người dân thiệt hại không đáng kể. Tuy nhiên, do mưa lớn cộng với việc xả lũ của Thủy điện Thượng Lộ và Thượng Nhật nên mực nước ở các sông, suối dâng nhanh dẫn đến một số vùng bị chia cắt tạm thời, huyện cũng đã tổ chức sơ tán 728 hộ/ 2.490 khẩu tới nơi an toàn.

Đề cao cảnh giác

Chủ tịch UBND huyện Nam Đông Trần Quốc Phụng cho biết, ngay từ trước mùa mưa bão, huyện đã chủ động triển khai đồng loạt các biện pháp phòng, chống thiên tai, bão lụt. Trong đó, tập trung đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lớn; theo dõi tình hình diễn biến khi có mưa bão xảy ra để thực hiện kịp thời theo các phương án đã xây dựng và sẵn sàng sơ tán các hộ dân ở nơi không an toàn, có nguy cơ sạt lở, lũ quét.

Đồng thời, liên tục thông báo diễn biến của bão trên hệ thống truyền thanh của huyện và xã, kết hợp tuyên truyền, vận động người dân chằng chống nhà ở, chuồng trại, đưa gia súc đang chăn thả đến nơi an toàn; chặt tỉa cành cây có nguy cơ gãy đổ và đẩy nhanh thu hoạch hoa màu. Kêu gọi người dân từ rừng trở về và hạn chế các trường hợp vào rừng trước, trong khi bão đổ bộ.

Đơn cử như bão số 5 vừa qua, chính quyền các xã có diện tích cây ăn quả và cây công nghiệp lớn như: Hương Xuân, Thượng Nhật, Hương Sơn… đã tập trung phối hợp cùng người dân chặt tỉa cành cây cao su, chằng chống cây ăn quả trước khi bão đổ bộ để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Theo ông ông Trần Quốc Phụng, tình trạng xảy ra chia cắt giữa huyện với khu vực đồng bằng đã không còn đáng lo ngại do có tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, tuy nhiên việc chia cắt giữa các vùng có nguy cơ sạt lở hay thấp trũng trên địa bàn huyện cần được chú ý do tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Huyện đã rà soát, lập danh sách số lượng sơ tán khi có mưa lớn là 594 hộ/2.489 khẩu và khi có bão kết hợp mưa lớn là 2.065 hộ/ 7.632 khẩu.

Để kịp thời ứng phó với tình huống xấu xảy ra, huyện dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm gồm: 30 tấn gạo, 5.000 lít xăng, 500 lít dầu hỏa, 500 thùng mì tôm và chuẩn bị sẵn sàng dụng cụ, phương tiện cứu hộ để huy động công tác xử lý sự cố, tìm kiếm cứu nạn, sơ tán người dân...

“Phòng chống thiên tai, bão lụt là nhiệm vụ xuyên suốt và không thể lơ là, thời gian tới Nam Đông sẽ tiếp tục đề cao tinh thần cảnh giác khi dự báo tình hình thời tiết từ đây đến cuối năm sẽ còn diễn biến phức tạp”, ông Trần Quốc Phụng cho biết.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Return to top