ClockThứ Tư, 04/11/2020 08:41

Nam Đông ổn định việc phòng chống bệnh sốt xuất huyết

TTH - Bác sĩ Hồ Thư, Gám đốc Trung tâm Y tế Nam Đông cho biết, 9 tháng qua Nam Đông chỉ có ba trường hợp bị sốt xuất huyết (SXH), không có trường hợp tử vong, số lượng mắc SXH giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2019.

Nam Đông xuất hiện ca bệnh sốt xuất huyếtCảnh giác với sốt xuất huyếtToàn tỉnh có 928 trường hợp sốt xuất huyết

Thời điểm này của năm 2019, Nam Đông có 111 ca SXH; trong đó, chỉ có 9 trường hợp ở nơi khác đến, còn lại 102 bệnh nhân là người địa phương, 9/11 xã, thị trấn (11 xã, thị trấn là đơn vị tính theo năm 2011) có bệnh nhân.

Bác sĩ Hồ Thư cho hay: Ngay từ đầu năm 2020, Ban tổ chức phòng chống dịch của huyện tổ chức hội nghị phòng chống dịch với xã và các trường học, các ban ngành đoàn thể, ký hợp đồng trách nhiệm thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh xã hội, triển khai ký cam kết phòng chống dịch đến 100% hộ gia đình, trường học trên địa bàn huyện.

Trung tâm tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các ban ngành đoàn thể, các trường học trên địa bàn huyện phối hợp với ngành y tế tổ chức vệ sinh môi trường, thu gom vật phế thải, diệt loăng quăng, bọ gậy để phòng chống SXH.

Cán bộ y tế huyện, xã được tổ chức tập huấn giám sát, phát hiện xử lý ổ dịch và điều tra xác định loài côn trùng gây bệnh, chẩn đoán và điều trị SXH Dengue. 10/10 xã, thị trấn tổ chức giám sát vec tơ định kỳ hàng tháng. Tháng 6 vừa qua, Trung tâm Y tế đã tổ chức , giám sát hoạt động phòng chống SXH điều tra vectơ SXH tại 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện với kết quả tốt.

Trung tâm luôn coi trọng công tác xử lý ca bệnh,100% ca bệnh được xử lý trước 48h theo quy định của Bộ Y tế.

Xác định môi trường không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân quan trọng phát sinh muỗi gây bệnh SXH, trung tâm đã triển khai 3 đợt chiến dịch vệ sinh môi trường, thau vét bọ gậy trên địa bàn toàn huyện. Đồng bào người dân tộc ít người hiện nay đa số đều hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề nên hưởng ứng khá tốt.

Trung tâm cũng thực hiện phun thuốc diệt muỗi những nơi có nguy cơ cao SXH là xã Thượng Quảng và thị trấn Khe Tre. Vật tư, phương tiện phòng chống dịch tại các trạm y tế luôn được chủ động. 10/10 trạm y tế có 01 máy phun hoạt động tốt và được cung cấp đầy đủ hóa chất để chủ động hoạt động khi có dịch xảy ra.

Tận dụng mọi hình thức có thể để phòng chống tốt bệnh SXH, Trung tâm Y tế phối hợp với Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao huyện, các ban ngành và đoàn thể tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh xã, thị trấn, xe lưu động, các buổi sinh hoạt, họp dân… tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia thau vét bọ gậy, phòng chống SXH.

Nam Đông thực hiện hạn chế đến mức thấp nhất bệnh nhân SXH trên địa bàn huyện. Để đạt được điều này, ngoài việc chỉ đạo sâu sát của chính quyền, nỗ lực của cán bộ y tế, ý thức của mỗi người dân, Nam Đông được hỗ trợ về lĩnh vực chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Bác sĩ Hoàng Văn Đức, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tỉnh đánh giá: Đến thời điểm này, Nam Đông là một trong những cơ sở giữ được sự ổn định về phòng chống SXH. Trung tâm luôn giám sát phòng chống bệnh SXH của Nam Đông thường xuyên hướng dẫn kỹ thuật giám sát và cung cấp hóa chất kịp thời.

Tuy đạt được kết quả khả quan, song theo bác sĩ Hồ Thư, vẫn còn nhiều nỗi lo: Thời tiết mưa nắng thất thường là điều kiện để muỗi phát sinh, nguy cơ truyền bệnh SXH cho người. Người dân giao lưu giữa các vùng có dịch bệnh SXH lưu hành từ các địa phương trên toàn quốc đến Nam Đông ngày càng nhiều, tạo điều kiện bệnh SXH lây lan và bùng phát.

"Khó khăn, nhưng quyết tâm thực hiện tốt việc phòng chống bệnh SXH sẽ đưa lại hiệu quả", bác sĩ Hồ Thư nói. Ông cho biết, những việc làm trong những tháng cuối năm của Nam Đông là tăng cường giám sát, kiểm tra việc đánh giá các chỉ số côn trùng tại các xã, thị trấn nhằm có sự đánh giá đúng về nguy cơ xảy ra dịch trên địa bàn và theo dõi tiến độ về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại tất cả các xã, thị trấn có nguy cơ cao. Các trạm y tế xã, thị trấn tăng cường giám sát bệnh nhân, thông qua khám chữa bệnh hằng ngày tại trạm, báo cáo hằng ngày cho Trung tâm Y tế huyện để có hướng xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng. Lập kế hoạch và tổ chức giám sát các chỉ số và thau vét bọ gậy hằng tuần đảm bảo chỉ số BI.

Đinh Hoàng Xuân Hồng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top