ClockThứ Hai, 07/08/2017 05:46

Nam Đông phát triển cây đặc sản

TTH - Các loại cây đặc sản như: cam, gấc, chuối, dứa…mang lại thu nhập khá cao cho nhiều hộ dân ở huyện Nam Đông. Để trái cây đặc sản thực sự “vươn tầm”, Nam Đông chủ trương phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao chuỗi giá trị.

Cam Nam Đông đang được phát triển mạnh diện tích

Xây dựng thương hiệu “Cam Nam Đông” 

Cam là loại cây trồng thích nghi với điều kiện tự nhiên ở Nam Đông, sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng quả thơm ngon. Những năm gần đây, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây cam, diện tích trồng cam tại Nam Đông liên tục được mở rộng, mang lại thu nhập khá cao cho nhiều hộ dân. Toàn huyện có khoảng 75ha cam đã được trồng, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 30ha. Nhiều mô hình trồng cam đạt hiệu quả; một số mô hình có năng suất đạt 20 tấn/ha/năm, thu nhập đạt 300 triệu đồng/năm.

“Trong khi nhiều loại nông sản khác “bí” đầu ra thì cam Nam Đông luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Bởi, giống cam này có chất lượng vượt trội nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện cung không đủ cầu. Chính điều này thúc đẩy bà con mở rộng quy mô trồng và nhiều hộ dân ở các xã Hương Hòa, Hương Lộc, Hương Phú trồng từ 0,5- 1,5ha cam”, ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho hay.

Giai đoạn 2016- 2020, huyện Nam Đông xác định cam là một trong những cây trồng chủ lực và xây dựng đề án phát triển cam Nam Đông với diện tích 400ha theo tiêu chuẩn VietGap. Theo tính toán, năng suất bình quân 17,5 tấn/ha, sản lượng 1ha/chu kỳ kinh doanh đạt 140 tấn, tổng sản lượng của dự án trong 1 chu kỳ đạt 56.000 tấn cam quả. Với giá thấp nhất tại vườn là 15 triệu đồng/tấn có doanh thu 1ha cam bình quân 175 triệu/ha/năm, tổng doanh thu 1ha của một chu kỳ 12 năm đạt 2,1 tỷ đồng. Giá trị gia tăng của cây cam cao gấp 5 lần cây cao su, 10 lần cây keo, 7 lần cây sắn công nghiệp. Như vậy, dự án cam sẽ góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp.

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, để hiện thực hóa thương hiệu “Cam Nam Đông”, trước mắt, huyện sẽ tập trung chuyển đổi diện tích trồng keo trên đất ít dốc có tiềm năng, diện tích cao su đổ gãy nhiều, diện tích cao su già cỗi đến thời kỳ tái canh kém hiệu quả để trồng cam.

“Huyện sẽ có những giải pháp căn cơ, hướng dẫn bà con sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn ViệtGAP, quản lý chặt chẽ qui trình sản xuất từ khâu sản xuất giống, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch, bảo quản và phân phối tiêu thụ sản phẩm”- Bà Hương khẳng định.

Nâng chất lượng cây đặc sản

Bên cạnh cây cam, chuối cũng là cây đặc sản được huyện Nam Đông chú trọng phát triển. Toàn huyện hiện có khoảng 150ha chuối các loại được trồng kết hợp với các loại cây trồng khác để phát triển kinh tế vườn, hộ gia đình. Các loại chuối đặc sản như: chuối tiêu, chuối ngự tím, chuối thanh tiên được phục tráng, giúp bà con vùng Nam Đông nâng cao thu nhập. Nắm bắt được xu hướng của thị trường, người dân liên tục mở rộng quy mô trồng, đến nay chuối đặc sản được mở rộng lên đến gần 100 ha.

Ông Lê Đức Tâm (thôn 10, xã Hương Hòa) cho biết, trồng chuối đặc sản phải theo hướng hữu cơ, tại vùng đất có độ ẩm phù hợp và đầu tư hệ thống tưới tiêu. So với các loại chuối thông thường, chuối đặc sản ít bị sâu bệnh và trồng được quanh năm. Từ khi trồng đến lúc thu hoạch trong vòng khoảng 1 năm. Trồng chuối đặc sản phải kết hợp với chăn nuôi để có phân hữu cơ bón cho chuối.

Theo tính toán của người dân, trồng chuối đặc sản theo đúng kỹ thuật, mỗi hộ dân có thu nhập từ 6-7 triệu đồng/1 sào/năm. So với các loại chuối thông thường, giá trị kinh tế của chuối đặc sản cao gấp 1,5- 2 lần.

Ông Phạm Tấn Son cho biết: “Cùng với cam, gấc và dứa, chuối đặc sản là loại cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao. Mặc dù thị trường tiêu thụ hiện nay chủ yếu trong nội tỉnh, nhưng cũng mang lại thu nhập cao cho người trồng chuối đặc sản. Nhận thấy tiềm năng phát triển nên trong đề án phát triển nông nghiệp, chúng tôi chú trọng việc quy hoạch vùng trồng chuối đặc sản nhằm tạo thêm một loại trái cây mang thương hiệu của vùng đất Nam Đông. Để phát triển bền vững, chúng tôi đã cử cán bộ đến khảo sát các vùng trồng chuối đặc sản, đồng thời hướng dẫn bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc”.

Theo đề án phát triển nông nghiệp của huyện Nam Đông, đến năm 2020 sẽ phát triển: Cam và cây có múi 300-400ha, sản lượng 6.000-8.000 tấn/năm; cây gấc nguyên liệu đạt 100-150ha, sản lượng 2.000- 3.000 tấn/năm; chuối 150ha, sản lượng 3.000-3.300 tấn/năm; phát triển cây mít qui mô 30-40ha; phát triển cây dứa 30-50ha… góp phần xây dựng ngành nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hoá; trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, phát triển các sản phẩm chủ lực có lợi thế, đẩy mạnh thâm canh, ứng dụng khoa học-công nghệ, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp đồng bộ để nâng cao giá trị gia tăng, bền vững.

Bài, ảnh: Thái Bình - Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top