ClockThứ Bảy, 21/03/2020 15:25

Nam Đông tập trung cứu lúa, hoa màu

TTH - Trên địa bàn huyện Nam Đông hiện có diện tích khoảng 52ha gieo trồng bị thiếu nước, nguy cơ hạn trong vụ đông xuân 2019-2020 đang hiện hữu.

Hạn hán, xâm nhập mặn diễn biến phức tạp

Bơm nước chống hạn tại thôn Ka Tư (xã Hương Phú)

Thiếu nước

Khoảng 10 ngày nay, việc bơm nước chống hạn được triển khai thường xuyên tại diện tích gieo trồng lúa thuộc thôn Ka Tư và thôn Thanh An, xã Hương Phú. Với 12ha diện tích gieo trồng thiếu nước, đây là một trong những địa phương chịu ảnh hướng lớn trong đợt hạn đầu năm nay.

Sở hữu 1.500m2 diện tích trồng lúa tại cánh đồng thuộc khu vực thôn Ka Tư, ông Trương Minh Hào cho biết, nếu như mọi năm, vụ đông xuân bà con không cần sử dụng máy bơm để dẫn nước tưới vào ruộng thì năm nay khi chỉ mới gieo sạ khoảng 20 ngày đã xảy ra tình trạng thiếu nước.

“Hiện nay, việc bơm nước chống hạn vẫn đáp ứng đủ khoảng 80 - 90% nhu cầu tưới tiêu của người dân. Tuy nhiên, nếu thời tiết vẫn nắng nóng kéo dài, ít mưa e rằng sẽ không đủ nguồn nước cung cấp”, ông Hào lo ngại.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phú thông tin, ngay sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn xã đã gặp khó khăn về tưới tiêu khi lượng nước các hồ không đủ để tưới trực tiếp. UBND xã đã báo cáo với huyện và phối hợp cùng đơn vị chuyên môn tiến hành bơm bổ sung nước từ hồ vào các kênh mương nhằm đảm bảo việc tưới tiêu cho người dân từ ngày 1/3. Tuy nhiên, có khoảng 2ha diện tích nằm tại vùng cao khiến việc bơm nước gặp khó khăn. UBND xã đang tiếp tục theo dõi, nếu dừng việc bơm nước sẽ có buổi làm việc trực tiếp với các hộ dân tại đây để đi đến thống nhất chung.

Theo ông Thành, với diện tích canh tác ở vùng thiếu nước, UBND xã có chủ trương vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển trồng khoai và các loại đậu để đảm bảo hiệu quả.

Theo thông tin từ UBND huyện Nam Đông, không chỉ riêng Hương Phú, trên toàn địa bàn huyện hiện có khoảng 52ha diện tích gieo trồng thiếu nước, tập trung ở các xã: Thượng Lộ, Hương Xuân, Thượng Nhật, Hương Hữu, Thượng Long, Thượng Quảng và Hương Sơn.

Triển khai nhiều biện pháp

Theo ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, dự báo năm 2020 thời tiết nắng nóng kéo dài nguy cơ dẫn đến khô hạn rất cao. Trước tình hình đó, UBND huyện chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai các phương án chống hạn, phối hợp các phòng chuyên môn giải quyết kịp thời.

Với các hộ dân, UBND các xã chủ động hướng dẫn người dân củng cố bờ ruộng, giữ nước trong ruộng và thực hiện lấy nước hợp lý, tiết kiệm, lấy nước luân phiên, nhất là đối với các hộ đầu các tuyến kênh phải nhường nước để các hộ phía cuối kênh đảm bảo có nước tưới.

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân tập trung chăm sóc, bón phân và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện, xử lý kịp thời sâu bệnh.

Trạm Thủy nông Nam Đông phối hợp cùng người dân tổ chức nạo vét, khơi thông các đầu mối, kênh mương và điều tiết nước ở các tuyến kênh để đảm bảo thuận lợi cho người dân lấy nước. Đồng thời, triển khai nhiều phương án chống hạn khác nhau tùy vào tình hình thực tế từng địa phương như: bơm chống hạn ở các vùng có đủ nguồn nước (xã Thượng Nhật, xã Hương Hữu, xã Thượng Quảng); tổ chức sửa chữa đập nguồn của kênh Ba Ba (xã Hương Sơn) đảm bảo đủ lượng nước chảy vào kênh; điều tiết nước hợp lý ở các vùng của xã Thượng Nhật và xã Thượng Quảng…

“Đến nay, các diện tích gieo trồng gặp hạn tại địa phương cơ bản được khắc phục nhờ thực hiện tốt công tác thủy lợi. Với các diện tích không có hệ thống thủy lợi như ở Hương Xuân (19ha), những năm qua, việc đảm bảo nước tưới đều phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Hiện nay, các cấp chính quyền cùng Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp hơn, thích nghi với các vùng thường xuyên thiếu nước”, ông Lê Thanh Hồ thông tin.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

TIN MỚI

Return to top