ClockThứ Ba, 27/09/2016 12:38

Nam Đông ưu tiên di dân vùng nguy cơ sạt lở

TTH - Ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua, Nam Đông không có thương vong về người nhưng thiệt hại về tài sản lên đến 30 tỉ đồng. Do vậy, công tác đối phó với bão lụt, nhất là giải pháp phòng chống với tình huống sạt lở đất trong mùa mưa được quan tâm.

Sẵn sàng di dời gần 3.500 dân  

Đêm 12 và rạng sáng 13/9 do có mưa to và rất to nên trên địa bàn Nam Đông đã xảy ra tình trạng bùn đất trên các công trình đang thi công thuộc dự án Nam Đông- Túy Loan sạt lở, làm trôi đất đá gây ra bồi lấp các tuyến mương thoát nước và mặt đường ở thị trấn Khe Tre, các xã Hương Phú và Hương Lộc. Đất đá chảy tràn vào các khu dân cư làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhiều hộ dân, đã có 310 nhà bị nước ngập, 25 nhà bị bùn đất tràn vào và 2 nhà bị sập; hơn 10km tuyến kênh mương ở các xã hư hỏng nặng.

Bà Lê Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, ảnh hưởng của cơn bão số 4 là thử thách đầu mùa mưa bão của chính quyền và Nhân dân huyện. Qua đó, cần phải rút kinh nghiệm để có phương án tối ưu nhằm ứng phó với thời tiết bất thường.

Vào mùa mưa bão năm nay, huyện đã khảo sát và nhận thấy trên địa bàn có nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao, đáng chú ý là các điểm tại các công trình đang thi công các tuyến đường ở Hương Phú, Hương Lộc và thị trấn Khe Tre. Huyện huy động phương tiện, nhân lực tổ chức khơi thông dòng chảy, gia cố tại các điểm sạt lở. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư và các đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh, đường Nam Đông - La Sơn thực hiện ngay các biện pháp hạn chế sạt lở, nước ngập, đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống gần các công trình đang thi công. Ban Chỉ huy PCLB huyện đã rà soát, lập danh sách 836hộ/ 3.500 dân có nguy cơ bị ảnh hưởng của lũ quét, sạt lở đất, vùng ven sông suối, thấp trũng để sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có mưa bão xảy ra.

Nâng cao nhận thức, chủ động phòng chống     

Ban chỉ huy PCLB huyện 24 người, và cấp xã 227 thành viên được phân công phụ trách từng thôn, cụm dân cư, các điểm xung yếu. Tại các thôn đều thành lập các đội xung kích 7-10 người, sẵn sàng huy động ứng cứu người và tài sản đến nơi an toàn. Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện lập phương án huy động lực lượng tham gia ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra, đảm bảo an ninh trật tự; chỉ đạo lực lượng dân quân, công an xã, công an thôn, tự vệ địa phương tổ chức đội xung kích sẵn sàng ứng cứu người và tài sản khi cần thiết, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, an toàn ở thôn bản khi có thiên tai xảy ra.

Bà Lê Thị Thu Hương thừa nhận, các mùa mưa bão trước, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng chủ quan, việc chằng chống nhà cửa chưa chú trọng đúng mức, dự trữ các nhu yếu phẩm còn yếu; chưa làm tốt việc tỉa cành tạo tán cây trồng trước mùa mưa bão; còn xảy ra tình trạng người dân vớt củi, bắt cá trên sông khi lụt xảy ra; làm chuồng trại, dự trữ thức ăn bảo vệ đàn gia súc còn yếu. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước, lãnh đạo huyện tổ chức phải khắc phục tính chủ quan trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với công tác phòng chống thiên tai để sẵn sàng chủ động phòng chống trong mừa mưa bão”- Bà Hương khẳng định.  

Huyện Nam Đông đề xuất UBND tỉnh tiếp tục đầu tư các công trình chống sạt lở bờ sông, suối; đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực về quản lý thiên tai cho cán bộ các xã, thị trấn.

UBND huyện hỗ trợ lãi suất cho Công ty CP Thương mại Nam Đông và các đại lý dự trữ 500 lít dầu hỏa, 4.000 lít xăng, 400 thùng mì tôm, 35 tấn gạo… đề phòng khi có tình huống xấu xảy ra; chuẩn bị 210 phao tròn, 190 áo phao, 8 nhà bạt phân bổ về các xã, thị trấn và các cơ quan làm nhiệm vụ PCLB.

THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top