ClockThứ Bảy, 10/09/2016 06:04

Nam EU kêu gọi tăng trưởng, chia sẻ gánh nặng người tị nạn

TTH.VN - Lãnh đạo các quốc gia phía nam Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi sửa đổi quy tắc để giải quyết cuộc khủng hoảng tị nạn và sự đoàn kết trước những thách thức trong tương lai sau khi Anh quyết định rời khỏi liên minh (hay Brexit).

EU cấp viện trợ kỷ lục 348 triệu euro cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ KỳHy Lạp đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng người tị nạn96.000 trẻ em đơn độc xin tị nạn tại EU trong năm 2015

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (bên phải), Tổng thống Pháp Francois Hollande (giữa) và Thủ tướng Italy Matteos Renzi trong cuộc gặp tại thủ đô Athens, Hy Lạp ngày 9/9. Ảnh: AFP

Theo một tuyên bố chung được ký kết giữa Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cyprus, Malta và Hy Lạp hôm 9/9, EU nên tăng gấp đôi tài trợ cho các khoản đầu tư chiến lược và những chuyên gia của châu Âu để giúp các quốc gia thành viên giải quyết vấn đề người tị nạn.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải sửa đổi quy tắc tị nạn mà EU hiện có.

"Chúng tôi không phải và cũng mong muốn trở thành một nhóm khác hay một sáng kiến ​​khác để chia rẽ châu Âu. Chúng tôi chỉ muốn có một sáng kiến ​​đối thoại cho một châu Âu đoàn kết hơn", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras khẳng định.

Được biết, vào ngày 16/9 này, 27 nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp để thảo luận về hậu quả của việc Anh quyết định rời khỏi khối hồi tháng 6 vừa qua.

Cuộc gặp của lãnh đạo các quốc gia phía nam EU hôm 9/9 diễn ra chưa đầy 2 tuần sau khi lực lượng cứu hộ giải cứu 6.500 người tị nạn đang thực hiện chuyến hành trình đầy mạo hiểm qua Địa Trung Hải để đến châu Âu, đây là số lượng người tị nạn kỷ lục được giải cứu chỉ trong 1 ngày.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top