ClockThứ Bảy, 12/08/2017 05:51

Năm học 2017-2018: Trường phổ thông Huế Star vẫn dạy và học bình thường

TTH - Sau 8 năm đi vào hoạt động, Trường Phổ thông Huế Star đang có nguy cơ đóng cửa vì nợ.

Niêm phong phòng không ảnh hưởng việc dạy, học ở Hue StarNgân hàng niêm phong phòng, Trường Huế Star vẫn dạy học

Hoạt động ngoại khoá (giao lưu với học sinh Thái Lan) trong năm học 2016-2017

Bất ổn tâm lý

Trường Phổ thông Huế Star thuộc Hệ thống giáo dục Huế Star, hoạt động theo quy chế tổ chức của các trường ngoài công lập và Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học của Bộ GD&ĐT.

Trong quá trình hoạt động, quy mô của trường không phát triển, thậm chí còn "teo tóp", dẫn đến bị ngân hàng niêm phong, khiến phụ huynh và học sinh lo ngại trường sẽ phải dừng hoạt động và như vậy, học sinh sẽ… đi về đâu.

Việc Trường phổ thông Huế Star bị niêm phong phòng học được cho là đang nợ 40 tỷ đồng gốc và khoảng 20 tỷ đồng lãi tại ngân hàng. Tình trạng "nợ xấu" diễn ra 3 năm và động tác lấy tài sản để bán trả nợ là giải pháp cuối cùng.

Huế Star được xây dựng trên cơ sở quỹ đất tỉnh dành cho giáo dục, nếu ngân hàng “xiết nợ” thì chỉ là những hạng mục xây dựng trên đất. Tuy nhiên, ngày 8/8/2017, khi làm việc với Ban Giám đốc về công tác chuẩn bị cho năm học mới thì ngoài sân, một tổ công tác được cho là của ngân hàng đang dùng máy đo sân trường. Điều này khiến phụ huynh có con học ở đây có cảm giác bất an.

Năm học 2017 - 2018 vẫn diễn ra bình thường

Từ ngày thành lập, trường tuyển sinh mảng trung học gặp khó khăn, quy mô giảm dần. Năm học 2014-2015, tuyển được 28/160 chỉ tiêu; năm học 2015-2016, tuyển 25/60 chỉ tiêu. Riêng năm nay, khối lớp 6 tuyển được 2 học sinh nên không thể tổ chức lớp; khối 10 tuyển được 14/40 chỉ tiêu, đồng thời có 10 học sinh chuyển trường.

Ông Lê Phán, Phó Hiệu trưởng cho biết, đến thời điểm này trường có 70 học sinh của các khối từ lớp 7 đến lớp 12, đông nhất là khối 12, có 17 học sinh/1 lớp; ít nhất là khối 11, có 6 học sinh cũng tổ chức 1 lớp. Đánh giá về chất lượng đào tạo của trường, ông Lê Phán khẳng định: “Dù đối tượng khá phức tạp, nhưng sức học của các em do trường đào tạo nếu hòa nhập với các lớp phổ thông thì vẫn học được”. Riêng khối 12, hàng năm tỷ lệ tốt nghiệp là 100%, riêng năm nay rớt 1 em, còn 95%. Năm học vừa rồi, trường vẫn thành lập các đội tuyển học sinh giỏi tham gia thi tỉnh và có nhiều giải, có em đã đạt vị thứ 11/50 học sinh trong một kỳ thi tầm cỡ quốc gia…

Chuẩn bị cho năm học 2017 - 2018, trường đã tổ chức họp phụ huynh khối 10 từ 1/8. Các lớp khác, công tác này được tổ chức ngày 7/8. Trước đó, Ban giám hiệu với sự nhất trí của HĐQT đã tư vấn cho phụ huynh yên tâm cho con đến trường. Ông Lê Phán khẳng định, nhà trường bảo đảm chương trình học chất lượng và có trách nhiệm với từng học sinh nếu năm học 2018-2019 có biến động về tổ chức. Được biết, đây cũng là chủ trương của Sở GD&ĐT khi về làm việc với trường.

Về đội ngũ, hiện trường có 10 giáo viên cơ hữu, 5 nhân viên và BGH (2 người), ngoài ra đã hợp đồng 20 giáo viên. So với năm học trước, tổng số giáo viên giảm 3 người, nhưng với quy mô hiện nay, việc giảm giáo viên này sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo trong năm học. Ông Lê Phán cũng cho biết, mức thu nhập của giáo viên sẽ ổn định mức tối thiểu thu nhập theo lương như giáo viên công lập. “Sẽ khó khăn nhưng chúng tôi bảo đảm chất lượng dạy và học theo cam kết. Cụ thể là bảo đảm theo chương trình của Bộ GD&ĐT, đồng thời song song dạy chương trình của Hue Star", ông Lê Phán nói.

Hiện, trường đã triển khai tuần sinh hoạt giáo dục công dân cho học sinh toàn trường đảm bảo 3 nội dung: Ôn tập khiến thức năm học trước ở một số bộ môn cơ bản, trong đó chú trọng các môn văn, toán, Anh văn. Tổ chức hoạt động rèn luyện kỹ năng và Giáo dục pháp luật cho học sinh theo chuyên đề lớn về an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn. Đồng thời, đây là thời điểm trường tổ chức ký cam kết giữa học sinh/nhà trường/công an địa phương về giữ an toàn giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội. Hoạt động dạy và học của trường cho năm học tới được bố trí tại 22 phòng học thuộc diện không bị niêm phong.

Như vậy, dù chỉ có 70 học sinh nhưng trường phổ thông Huế Star sẽ vẫn hoạt động bình thường trong năm 2017-2018.

"Sở GD&ĐT chỉ quản lý về chương trình, tổ chức dạy học, tuyển sinh. Quan điểm chỉ đạo của Sở đối với Hệ thống giáo dục Huế Star cũng như tất cả trường ngoài công lập là bình đẳng, có tạo điều kiện về công tác tuyển sinh. Việc trường rơi vào tình cảnh khó khăn chủ yếu do hệ thống giáo dục công lập của tỉnh mạnh, hiệu quả đào tạo của Huế Star chưa tạo được sức hút đối với cộng đồng"- TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top