ClockThứ Năm, 03/02/2011 22:16

Năm Mão phiếm luận chuyện mèo

TTH - Một nhà văn phương Tây đã viết: “Mèo là kẻ trưởng giả đáng yêu trên gối nệm và tên sát thủ đáng gờm trong góc vườn”.

Thật vậy, kể từ khi mèo được thuần hoá và sống chung với loài người, nó là một con vật nhu mì, dễ thương, sống quanh quẩn bên người rất hiền lành. Lại còn có ích vì nó diệt được chuột, để bảo vệ mùa màng và trừ được bệnh dịch. Tục ngữ ta có câu: “Mèo lành ai nỡ cắt tai” để gửi gắm tâm sự ở đời sống hiền lành thì chẳng ai nỡ hại mình. Nếu không may ở hiền mà không gặp lành, còn bị kẻ xấu gièm pha, tìm cách hãm hại thì cũng được người lương thiện bao che, đỡ đầu: hại nó làm gì, nó chỉ là “Mèo cào không xuể vách vôi” ấy mà.

Song mặt trái của tính cách mèo không phải thế, nó còn là “tên sát thủ đáng gờm”… Từ lâu đời dân gian ta đã nói: “Mèo già hoá cáo, cáo già hoá thần chủ”, để ám chỉ những kẻ tinh khôn, ranh mãnh, ma quái, những hạng người mà “lòng người dạ cáo” (Cáo là loài thú ăn thịt sống ở rừng, gần giống chó mà cũng hao hao giống mèo, vì chân thấp, tai to, mõm nhọn, rất tinh khôn, ranh ma…).
Trong xã hội “Mèo già hoá cáo” là những kẻ cơ hội, thường lôi bè kết phái, làm cho chính sự nhiễu nhương, chính trường điên đảo. Trong thơ cổ có câu chỉ hạng người này: “Tính Miêu hiểm độc ai người chẳng hay”.
Miêu là tên của Lý Nghĩa Phủ, sống vào đời nhà Đường(ở Trung Quốc), làm quan to trong triều, tính tình nham hiểm, tham nhũng thối nát, nịnh trên hót dưới, thường hay tập hợp bọn nịnh thần, đâm bị thóc chọc bị gạo, gièm pha hãm hại những trung thần nghĩa sĩ. Con người nham hiểm thế, song bên ngoài Lý thường làm ra vẻ hiền lành, nên người đời thường gọi là Lý Miêu tức Lý Mèo.(Theo Bửu Kế- Tầm nguyên tự điển,Nxb TP Hồ Chí Minh, 1993, tr.328).
Lý Miêu là nhân vật tiêu biểu của chốn cung đình mà xưa nay ta thường gặp.
Ở nước ta, cụ Nguyễn Công Trứ-nhà thơ lớn của dân tộc thế kỷ 19, làm quan đại thần triều Nguyễn, sự nghiệp lừng lẫy trải qua ba đời vua Minh Mạng. Thiệu Trị, Tự Đức. Cụ đã kinh qua các chức vụ lãnh đạo từ Tổng đốc, Đại tướng, Thượng thư Bộ binh đến Thừa Thiên phủ doãn… Công tác ở đâu cụ cũng được nhân dân tin yêu kính trọng nhưng thường bị bọn “Lý Miêu” trong triều đình ghen ghét, gièm pha làm cụ bao phen điên đảo. Năm lần bị cách chức, giáng chức, có lần bị án “trảm giam hậu”, lần thì bị cách tuột xuống làm lính thú ở Quảng Ngãi.
Nhưng với bản lĩnh hào hùng và tính cách của bậc đại trượng phu chỉ biết suốt đời: “quên mình những vì dân vì nước, túi kinh luân từ trước đẻ nghìn sau”, cụ đã vượt lên trên thói đời đen bạc. Sau hơn 30 năm “chen chúc lợi danh đà chán ngắt”, cụ đã gửi lại cho những ai ở đời đang ngày đêm đau khổ khát khao với mộng công hầu khanh tướng bức thông điệp rất “ngông”:
Xuống ngựa lên xe, ngỡ tưởng nhàn
 mùi tiến chức với thăng quan
Điền viên thú dạo con bò cái
Sẵn tấm mo bưng miệng thế gian”
Và ông còn gửi gắm tâm sự của mình qua bài hát đồng dao:
 
Con mèo nằm bếp lo xo
Hay ăn mà lại ít lo, ít làm
Con ngựa đi Bắc về Nam
Ít ăn mà lại hay làm hay lo
Con ngựa đánh giặc Đông Tây
Con mèo nằm bếp ỉa đầy nồi rang
Con mèo nằm bếp…” này là những tên “Lý Miêu” ăn cháo đá bát, ăn hại phá đám, lưu mạnh phản phúc, qua cầu rút ván, phản bạn lừa thầy, mà bất cứ thời nào cũng có trong xã hội…
Mừng Xuân Tân Mão 2011, đón Tết con Mèo năm nay, chúng ta mong sao bọn “Lý Miêu” sớm bị vạch mặt chỉ tên và loại trừ ra khỏi chính trường, xã hội để những người lương thiện sống trung thực, có tâm huyết, đầy đủ phẩm chất và năng lực, được cống hiến hết mình vì sự nghiệp xây dựng Tổ quốc Việt Nam văn minh và giàu mạnh trong thế kỷ 21.
Nguyễn Xuân Tùng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Những người bạn” tụ hội về Huế

Họ dù ở nhiều thế hệ, sống ở nhiều vùng miền khác nhau nhưng có chung niềm đam mê với hội họa để rồi còn hẹn hò về Huế triển lãm. Với họ, Huế là vùng đất để lại rất nhiều kỷ niệm không chỉ trong sáng tác mà còn ở tình bằng hữu, tình của những người nghệ sĩ với nhau.

“Những người bạn” tụ hội về Huế
Hồn phố trong Khanh

Phố trong nét cọ của họa sĩ Hoàng Đăng Khanh như đưa người xem đắm chìm theo nhiều cảm xúc khác nhau: bình yên, lãng mạn, liêu xiêu, xa lạ, đâu đó là chơi vơi, cô đơn. Bao nhiêu năm theo đuổi đề tài phố, người họa sĩ xứ Huế này vẫn không hề mệt mỏi. Bởi với anh, chính những góc phố ấy đã nuôi dưỡng không chỉ tâm hồn mà còn cho anh những kỷ niệm vui buồn lẫn lộn.

Hồn phố trong Khanh
Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ

Phòng tranh con giáp do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế và họa sĩ Đặng Mậu Tựu thực hiện đã đem đến cho công chúng yêu nghệ thuật những góc nhìn thú vị về rồng - loài linh vật trong truyền thuyết.

Hình tượng rồng qua nét cọ vẽ
Ngắm di sản từ “Vọng Huế”

Hơn 20 tác phẩm hội họa vẽ về đề tài di sản Huế vừa được họa sĩ Lê Hữu Long giới thiệu đến công chúng tại triển lãm có tên “Vọng Huế”, khai mạc chiều 10/1 tại Tạp chí Sông Hương (9 Phạm Hồng Thái, TP. Huế).

Ngắm di sản từ “Vọng Huế”
Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

Sáng 9/1, Hội sinh viên Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế phối hợp với Đoàn thanh niên trường tổ chức triển lãm mỹ thuật sinh viên năm 2024 chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam (9/1/1950 - 9/1/2024).

Gần 100 tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật sinh viên

TIN MỚI

Return to top