ClockThứ Sáu, 03/02/2017 08:17

Năm mới, tâm thế mới

TTH - Năm mới Đinh Dậu bắt đầu gõ cửa mọi nhà. Bao nhiêu ước vọng và niềm tin mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thừa Thiên Huế đang hướng tới. Có niềm tin bởi chúng ta đã có nền tảng vững chắc được xây đắp suốt cả chặng đường dài, nhất là sau 87 năm có Đảng, nhưng để có những thành tựu rực rỡ trong ngày mai, mọi việc phải bắt đầu từ hôm nay.

Khách du lịch tham quan Đại Nội Huế. Ảnh: Phượng Lê

1. Không thể so sánh với một số thành phố trên cả nước về tốc độ phát triển KT-XH bởi Thừa Thiên Huế có những đặc thù riêng. Ví dụ như ở lĩnh vực du lịch, dù được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng điều đặt ra cho Thừa Thiên Huế là không được phát triển bằng mọi giá. Thuận lợi cho tỉnh khi có một hệ thống di sản nhưng đi kèm với đó là phải luôn giải quyết bài toán “vừa bảo tồn, vừa phát triển” nên kết quả trong phát triển du lịch hàng năm chưa đạt được như mong muốn. Tuy nhiên, con số 3,3 triệu lượt khách du lịch đến Huế trong năm 2016 với tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 1,7 triệu, tăng 4% so với năm trước đã thể hiện một sự nỗ lực rất lớn, nhất là trong bối cảnh môi trường biển bị ô nhiễm.

Để kinh tế phát triển, vấn đề khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư luôn được tỉnh trăn trở, vào cuộc quyết liệt. Trên 670 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; cấp mới 36 giấy chứng nhận đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 6.200 tỷ đồng; 11 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký mới 19,5 triệu USD là những kết quả nổi bật trong một năm. Hoạt động của doanh nghiệp được quan tâm góp phần giải quyết thêm việc làm cho nhiều lao động; giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp nhờ đó cũng đạt 717 triệu USD, tổng thu ngân sách Nhà nước trên 5.896 tỷ đồng...  

Nhìn ở diện mạo đô thị, năm 2016, nhiều con đường ở Huế khá ngổn ngang bởi dự án cải thiện môi trường nước. Đó là một thực tế phải chấp nhận, nhưng khi dự án hoàn thành nó sẽ giải quyết được vấn đề lớn cho môi trường thành phố. Lãnh đạo TP.Huế đã và vẫn đang quyết tâm nhiều trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nhờ vậy cảnh quan, trật tự đô thị của thành phố từng bước khang trang hơn. Ngoài danh hiệu “Thành phố văn hóa ASEAN”, “Thành phố bền vững môi trường của ASEAN”, Huế lại vinh dự được bình chọn là “Thành phố Xanh quốc gia năm 2016”. Ở các vùng nông thôn, nguồn lực đầu tư dành cho giao thông được đưa lên hàng đầu. Nhiều vùng trước đây rất xa ngái, giờ trở nên gần hơn bởi các tuyến đường  được thảm nhựa, bê tông. Mừng nhất là ở vùng miền núi Nam Đông, A Lưới. Ngày trước lên công tác, chứng kiến nhiều em nhỏ đi học, các chị, các mẹ với những gùi măng, gùi sắn... nặng trĩu trên vai liêu xiêu trên những con đường đất gồ ghề, thì bây giờ họ bước đi thoải mái hơn trên những con đường về tận thôn bản. Nhiều người dân trước đây ngồi tính chuyện thoát nghèo thì câu chuyện hôm nay của họ là tìm cách làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Thậm chí, có người từ hai bàn tay trắng nhưng giờ trong tay tài sản từ rừng, từ chăn nuôi lên đến hàng chục tỷ đồng...  

2. Một năm với bao khó khăn, thử thách nhưng KT-XH của tỉnh vẫn tăng trưởng, đời sống vật chất và tinh thần người dân tiếp tục được nâng lên. Điều đó giúp chúng ta vững tin và bước sang năm Đinh Dậu 2017 với một tâm thế mới, quyết tâm mới. Nhưng để có được những gặt hái mới, mọi thứ phải bắt đầu từ hôm nay, từ những ngày đầu, tháng đầu của năm.

Du lịch - dịch vụ với tỷ lệ đóng góp khoảng 55% GDP. Tuy nhiên, đây là ngành kinh tế tổng hợp, liên ngành, có nguyên tắc thị trường rất cao, cho nên để phát triển, khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng còn rất lớn sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Trong một cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh vào đầu tháng 8/2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý rằng, Thừa Thiên Huế cần chủ động, tích cực đổi mới mạnh mẽ về cơ chế, chính sách, mà trước hết là nội dung về quản lý đối với tiềm năng này để huy động mọi nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước tham gia đầu tư phát triển du lịch. Thời gian tới cần tiếp tục khai thác, phát huy tốt hơn các sản phẩm du lịch sẵn có di sản văn hóa, ẩm thực, áo dài..; đồng thời, phát triển thêm các sản phẩm du lịch khác biệt, đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, chữa bệnh và hội thảo...

Thừa Thiên Huế tiếp tục chọn năm 2017 là “Năm Doanh nghiệp”. Có nhiều nhiệm vụ được tỉnh đặt ra như: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, triển khai thực hiện tốt chương tình khởi nghiệp và đề án phát triển doanh nghiệp, phấn đấu đạt mới 800 doanh nghiệp, thu hút 60 dự án đầu tư trong nước và nước ngoài...Tốc độ phát triển kinh tế phụ thuộc rất lớn vào “sức khỏe” của doanh nghiệp, cho nên chúng tôi đồng tình với ý kiến phát biểu của ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị triển khai kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức là “phải tiếp tục kiên trì thay đổi tư duy trong toàn hệ thống, lấy tư duy hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp làm chủ đạo thay cho tư duy quản lý doanh nghiệp”. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư bằng nhiều cách, nhưng điều trước mắt phải quyết liệt làm là cải cách hành chính. Không ít ý kiến đã thẳng thắn nêu rằng, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp còn phàn nàn về cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực đất đai, du lịch...

Năm mới bắt đầu với bao niềm tin mới, nhưng để các kế hoạch đề ra biến thành hiện thực thì phải có quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Tại hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 6, khóa XV diễn ra đầu tháng 12/2016, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiều nội dung, trong đó “phải khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tổ chức thực hiện quyết liệt”. Để có một sự đột phá, yêu cầu đặt ra là phải tiếp tục đổi mới tư duy trong chỉ đạo, điều hành với tinh thần quyết liệt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, phải thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, tiếp tục tạo dựng niềm tin để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân ra sức phấn đấu, thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh nhà phát triển.

 Bích Thùy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương

Đúng thời khắc Giao thừa chuyển giao năm cũ Quý Mão sang năm mới Giáp Thìn 2024, màn pháo hoa tầm cao được bắn lên trên bầu trời ngay Kỳ đài, phía trước Ngọ Môn trong tiếng reo vui, chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc.

Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương
Cuối năm “vẽ” bình an

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán, ngoài đường phố, không khí nhộn nhịp, rộn ràng. Còn ở lớp vẽ nhỏ nép mình trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, các học viên đang chăm chú hết mức có thể. Đặt tâm trí vào từng đường cọ, nét bút, họ đang trang trí cho những quả dừa trong workshop “Vẽ dừa trang trí tết”.

Cuối năm “vẽ” bình an
Return to top