ClockThứ Hai, 30/09/2013 14:26

“Nắm người có tóc...”

TTH - Tôi có chú em làm việc ở một công ty sản xuất vật liệu xây dựng đã hơn chục năm. Vài năm nay, công ty gặp nhiều khó khăn, khi làm khi nghỉ, thu nhập bếp bênh nên chú em tôi đành xin nghỉ việc và chấp nhận 3 tháng học việc ở một doanh nghiệp khác. Dù thực hiện đúng các thủ tục nghỉ việc, nhưng đã hơn 1 năm nay chú em tôi vẫn chưa nhận tiền trợ cấp thôi việc; tiền lương trích đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) trước đó công ty chưa nộp cho Bảo hiểm Xã hội nên sổ vẫn bị “treo” khoảng thời gian 1,5 năm, chưa biết khi nào mới giải quyết được. Trường hợp chú em tôi không phải là cá biệt, mà nhiều lao động các doanh nghiệp khác cũng lâm vào cảnh tương tự, khi chủ doanh nghiệp vi phạm chính sách bảo hiểm. 

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, 6 tháng đầu năm 2013, tổng số tiền nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp là trên 104 tỷ đồng; trong đó, có 297 đơn vị nợ trên 6 tháng với số tiền trên 34 tỷ đồng. Đến ngày 31- 8, số doanh nghiệp nợ bảo hiểm trên 6 tháng tăng lên con số 345 đơn vị và số tiền nợ cũng tăng lên hơn 38,8 tỷ đồng; trong đó có 5 doanh nghiệp nợ trên 1 tỷ đồng, như: Hợp tác xã thương mại dịch vụ Thuận Thành (hơn 2,7 tỷ đồng); Công ty cổ phần Khoáng sản gạch men Thừa Thiên Huế (hơn 1,77 tỷ đồng); Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Bệnh viện đa khoa Hoàng Viết Thắng (hơn 1,18 tỷ đồng); Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Nhang Thái Hưng (hơn 1,39 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Tâm Sinh Nghĩa (1,07 tỷ đồng); cá biệt có đơn vị thời gian nợ đến 80 tháng, như Công ty Xây dựng Công trình giao thông 501; Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Huế. Lý do mà các doanh nghiệp đưa ra là kinh tế khó khăn, sản xuất đình đốn. Nhưng thực tế, ngoài một số doanh nghiệp thua lỗ, không có khả năng đóng bảo hiểm theo đúng quy định, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định, nhưng vẫn cố tình chây ỳ, hoặc vẫn khấu trừ tiền bảo hiểm vào lương hàng tháng của người lao động, song không nộp cho cơ quan bảo hiểm mà chiếm dụng vào mục đích kinh doanh và chấp nhận chịu phạt tiền chậm đóng...

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức nhiều cuộc đối thoại với các doanh nghiệp, thành lập các đoàn kiểm tra thanh tra, thậm chí khởi kiện ra toà 8 doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm kéo dài, nhưng hầu hết các doanh nghiệp không thực hiện đúng các cam kết trước toà, chỉ trả một ít mang tính đối phó, trả nợ cũ nhưng lại phát sinh nợ mới... Việc các doanh nghiệp nợ đọng dây dưa bảo hiển không chỉ ảnh hưởng đến quỹ bảo hiểm, mà còn xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi người lao động. Để xử lý tình trạng trên, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra đôn đốc... cần có “liều thuốc” đủ mạnh để trị căn bệnh này. Dân gian có câu “nắm người có tóc, không ai nắm kẻ trọc đầu”. Vì vậy, “liều thuốc” hiệu quả nhất là cần quy trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp có hành vi chiếm dụng tiền lương trích đóng BHXH, BHYT của người lao động, nhưng không nộp vào quỹ. Chắc chắn khi đó chẳng chủ doanh nghiệp nào dám “đùa với lửa”, để rồi thân bại, danh liệt, thiệt hại sẽ lớn hơn nhiều lần so với số tiền chiếm dụng.
Hoàng Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top