Thế giới

Nam Phi có thể sẽ sớm đối mặt với đợt dịch COVID-19 thứ năm

ClockThứ Bảy, 30/04/2022 14:50
TTH.VN - Thông tin mới trên trang CNA dẫn lời các quan chức y tế và các nhà khoa học cho biết, Nam Phi có thể bước vào đợt dịch COVID-19 thứ năm sớm hơn dự kiến, khi số ca nhiễm tại nước này tiếp tục gia tăng trong 14 ngày qua do sự lây lan nhanh của các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron.

Kêu gọi đầu tư 15 tỷ USD trong năm nay để đối phó với đại dịch COVID-19Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể DeltacronBUSINESS TIMES: Việt Nam vẫn là “thỏi nam châm” thu hút đầu tưNam Phi qua đỉnh dịch OmicronNam Phi khởi động giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19

Số ca nhiễm COVID-19 ở Nam Phi tăng mạnh khiến nước này có thể sớm đối diện với đợt dịch thứ năm. Ảnh minh họa: AP/VTV.vn

Được biết, quốc gia ghi nhận nhiều ca tử vong do COVID-19 nhất ở lục địa châu Phi chỉ vừa thoát khỏi đợt dịch thứ 4 vào khoảng tháng Giêng và hiện đã được dự báo rằng có thể sẽ tiếp tục phải đối mặt với đợt dịch mới vào tháng 5 hoặc tháng 6, đầu mùa đông ở Nam bán cầu.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết trong một cuộc họp báo rằng mặc dù số ca nhập viện do COVID-19 đang tăng lên, nhưng cho đến nay vẫn chưa nhìn thấy sự thay đổi quá trầm trọng về số ca tử vong hoặc nhập viện tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Theo bộ trưởng, ở giai đoạn này, các cơ quan y tế vẫn chưa được thông báo về bất kỳ biến thể mới nào, ngoài những thay đổi liên quan đến biến thể thống trị đang lưu hành là Omicron.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Richard Lessells cũng nhận định trong cuộc họp rằng khả năng miễn dịch suy giảm từ các đợt dịch trước có thể là yếu tố góp phần vào sự hồi sinh sớm hơn dự kiến của đợt dịch mới tại Nam Phi. Tỷ lệ nhiễm bệnh gia tăng do các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron cho thấy chúng lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác như BA.2.

Dù vậy, cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy BA.4 và BA.5 gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn đáng kể, Waasila Jassat từ Viện nghiên cứu Các bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nam Phi thông tin.

Cho đến nay, Nam Phi đã báo cáo hơn 3,7 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 100.000 ca tử vong trong đại dịch này. Ngày 28/4, văn phòng châu Phi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhấn mạnh rằng sự gia tăng về số ca nhiễm COVID-19 ở Nam Phi là động lực chính thúc đẩy sự gia tăng về số ca nhiễm ở toàn châu Phi.

Trong một ý kiến có liên quan, quan chức y tế cấp cao Nicholas Crips ngày 29/4 cho hay, Nam Phi đã có đủ lượng vaccine phòng COVID-19 cần thiết và không có kế hoạch mua thêm.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm

TS. Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cảnh báo, trên địa bàn tỉnh hiện nay có nhiều nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm (DCGC) nếu chủ quản, thiếu chủ động trong triển khai các biện pháp ứng phó.

Ứng phó nguy cơ dịch cúm gia cầm
Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An

Rất nhiều người dân quan tâm phản ánh, lãnh đạo huyện Phong Điền vừa đề nghị ban, ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư trên QL1A qua xã Phong An (Phong Điền). Đây là khu vực dễ xung đột giao thông trên QL1A với các đường mới vào các khu dân cư của xã Phong An, Phong Hiền tại Km806+250 đến Km806+450.

Sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư qua xã Phong An
Return to top