Thế giới
Cập nhật COVID-19:

Nam Phi khởi động giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19

ClockThứ Hai, 17/05/2021 09:34
TTH.VN - Từ đầu tuần này, Nam Phi sẽ khởi động giai đoạn hai của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 với mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho 50 triệu dân trên 60 tuổi vào cuối tháng 6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Zweli Mkhize thông tin.

Thái Lan nới lỏng một số hạn chế về dịch vụ ăn uống ở thủ đôCOVID-19: Pháp đạt mốc 20 triệu lượt tiêm mũi vaccine đầu tiênẤn Độ: Số ca tử vong hàng ngày do COVID-19 vẫn gần mốc 4.000 caWHO kêu gọi các nước giàu nhường vaccine COVID-19 cho các nước nghèoIndonesia: Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong 10 năm

Nam Phi khởi động giai đoạn 2 của chương trình tiêm chủng vaccine COVID-19 để tiêm cho 50 triệu dân trên 60 tuổi. Ảnh minh họa: AFP/Tuổi trẻ Online

Cũng theo Bộ trưởng Zweli Mkhize, hơn 325.000 liều vaccine COVID-19 của Pfizer đã được chuyển đến nước này vào ngày 16/5, nâng tổng số liều vaccine Pfizer Nam Phi đang sở hữu lên thành 975.780 liều.

Cho đến nay, Nam Phi đã đặt mua đủ vaccine COVID-19 cho 46 triệu người trong tổng số 60 triệu dân của nước này.

Được biết, Nam Phi là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của châu Phi về số ca nhiễm và tử vong do đại dịch COVID-19 gây nên. Cụ thể, tính đến 8h05p ngày 17/5 theo giờ Việt Nam, nước này có tổng cộng hơn 1,6 triệu ca nhiễm COVID-19, số người tử vong là hơn 55.200 người.

Những lo ngại về đợt dịch thứ 3 đã bắt đầu xuất hiện trong những tuần gần đây, khi Nam Phi phát hiện hai biến thể mới của COVID-19 có nguồn gốc từ Ấn Độ và Anh, cộng thêm đó là tốc độ triển khai tiêm chủng còn tương đối chậm chạp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi Zweli Mkhize cho biết, chỉ dưới 480.000 nhân viên y tế đã được tiêm chủng trong giai đoạn đầu tiên, ít hơn nhiều so với mục tiêu 1,2 triệu đã đề ra trước đó.

Trong một diễn biến có liên quan, cuối tuần qua, Saudi Arabia ra tuyên bố, những du khách nước ngoài đến đây bằng đường hàng không từ hầu hết các quốc gia sẽ không cần phải cách ly kiểm dịch bắt buộc nếu họ đã được tiêm chủng vaccine COVID-19.

Tuy nhiên, du khách từ 20 nước, bao gồm Mỹ, Ấn Độ, Anh, Đức, Pháp và Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất vẫn bị cấm nhập cảnh vào nước này theo nội dung của các hạn chế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Theo đó, Cơ quan hàng không dân dụng cho hay, từ ngày 20/5, những du khách không phải là người Saudi Arabia đến vương quốc này bằng đường hàng không từ các nước có đủ điều kiện, trong đó bao gồm các hành khách đã được tiêm chủng, hoặc nhiễm COVID-19 nhưng đã phục hồi sẽ không còn phải ở lại các khách sạn 7 ngày để cách ly bắt buộc, miễn là họ cung cấp đủ giấy chứng nhận tiêm chủng chính thức khi nhập cảnh vào Saudi Arabia.

Hiện tại, tất cả các du khách đến đây đều phải thực hiện nghiêm việc cách ly từ 7-14 ngày tùy thuộc vào quốc gia nơi họ đến và cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính.

Cũng theo quy định mới, từ ngày 20/5, bất kỳ ai trên 8 tuổi chưa được tiêm chủng vẫn sẽ phải cách ly bắt buộc khi đến Saudi Arabia trong 7 ngày, cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính vào ngày thứ 6, chi phí cách ly tự thanh toán. Ngoài ra, họ cũng phải cung cấp bảo hiểm y tế hợp lệ để bảo hiểm cho những rủi ro tiềm ẩn từ COVID-19. Ngoài ra, các hành khách nước ngoài cũng cần cung cấp kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện không quá 72h trước khi lên chuyến bay đến vương quốc.

Ngoài ra, bộ Nội vụ Saudi Arabia cũng thông báo rằng công dân Saudi Arabia vẫn bị cấm đi du lịch đến 13 nước bao gồm Libya, Syria, Lebanon, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Armenia... thông qua các chuyến bay thẳng trực tiếp hoặc gián tiếp mà không có sự cho phép của cơ quan chức năng trước rủi ro về COVID-19.

Trong khi đó ở Mỹ, hướng dẫn mới nhất của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, những cá nhân đã tiêm chủng đầy đủ có thể không cần đeo khẩu trang khi đến các địa điểm đông người.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa sẵn sàng cởi bỏ khẩu trang sau khi nhận thấy nhiều lợi ích phòng bệnh của sản phẩm bảo vệ này.

Hiện nay, bên cạnh nhiều người đã sẵn sàng cởi bỏ khẩu trang để quay trở lại với lối sống cũ, trở về với sự thoải mái trong giao tiếp và hoạt động, vẫn còn rất nhiều người khác ở Mỹ lo ngại về các biến thể virus mới và cho rằng họ có thể nhiễm bệnh và lây truyền cho nhiều người khác, mặc dù rủi ro về cả 2 trường hợp đều đã giảm đi đáng kể đối với những người được tiêm chủng đầy đủ.

Được biết, bên cạnh thông tin hướng dẫn rằng những người đã tiêm chủng đầy đủ có thể bỏ khẩu trang, việc đeo khẩu trang vẫn tiếp tục được khuyến cáo duy trì khi đi xe buýt, máy bay, đến bệnh viện, nhà tù và nơi ở của những người vô gia cư. Nhìn chung, việc cho phép người dân đã tiêm chủng đầy đủ được ngừng đeo khẩu trang là động thái mới nhất, thể hiện thành quả khả quan trong quá trình tiến đến bình thường hóa xã hội, mở cửa trở lại nền kinh tế, trường học và nhiều địa điểm khác vốn đã và đang phải chìm trong bóng tối của đại dịch COVID-19 của Mỹ.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top