Thế giới

Nam Phi thắt chặt lệnh cấm, tăng cường hạn chế để chống dịch COVID-19

ClockThứ Ba, 29/12/2020 14:40
TTH.VN - Vừa qua, chính phủ Nam Phi đã thắt chặt các hạn chế chống dịch COVID-19, ra lệnh cấm bán rượu và kéo dài thời gian áp dụng lệnh giới nghiêm trên toàn quốc bởi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đã nâng tổng số ca nhiễm của nước này lên hơn 1 triệu trường hợp.

Biến thể SARS-CoV-2 khiến thế giới đứng trước nguy cơ uổng phí hy sinh 1 năm chống dịchĐại sứ Mỹ tại Việt Nam lên án Trung Quốc lợi dụng Covid-19 gây hấn ở Biển ĐôngMỹ cam kết viện trợ 410 triệu USD giúp Nam Phi chống AIDSMỹ tiêu tốn bao nhiêu cho cuộc chiến chống IS?BRICS “hướng đến các hợp tác có lợi, không chống lại bên thứ ba”Biến thể virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ Nam Phi lây nhiễm cao hơn biến thể ở AnhRào cản của châu Phi trong nỗ lực tiếp cận với vắc-xin COVID-19

Chính phủ và người dân Nam Phi nỗ lực chống dịch COVID-19 lây lan. Ảnh minh họa: AFP/Tuổi trẻ Online

Theo đó, Nam Phi đã ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao nhất trong lục địa châu Phi, với 1.011.817 ca nhiễm, 27.071 ca tử vong ghi nhận đến 12h05p ngày 29/12 theo giờ Việt Nam. Các trường hợp nhiễm mới ghi nhận hằng ngày cũng chứng kiến mức tăng nhanh vào cuối tháng 11, cụ thể là lên đến 10.000 – 14.000 ca.

Biến thể mới, hay còn gọi là 502.V2 được phát hiện bởi một nhóm các nhà khoa học trên khắp Nam Phi - những người đã theo dõi mạng lưới di truyền của virus. Với sự xuất hiện của biến thể mới, nhiều quốc gia đã tạm ngưng tiếp nhận các chuyến bay đến từ nước này.

Tổng thống nước này là ông Cyril Ramaphosa cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng, Nội các đã quyết định tăng mức cảnh báo lên thành cấp đội 3, thay vì cấp độ 1 như trước đây. Quy định mới có hiệu lực ngay lập tức. Theo đó, các hạn chế sẽ bao gồm cấm hoàn toàn việc bán rượu, hủy bỏ các sự kiện trên diện rộng. Ngoài ra, đeo khẩu trang nơi công cộng trở thành một yêu cầu pháp lý.

Giờ giới nghiêm áp dụng cho toàn quốc sẽ là từ 21h00 – 6h00 sáng hôm sau. Các bãi biển, công viên, đập, sông và hồ bơi công cộng ở các khu vực là điểm nóng có dịch sẽ phải đóng cửa.

Một số huyện và thành phố đã được thêm vào danh sách điểm nóng. Những khu vực này có thể sẽ chịu nhiều lệnh giới hạn hơn, vị tổng thống cho hay.

Tổng thống Cyril Ramaphosa nhận định: “Giờ đây, chúng ta phải là phẳng đường cong của đại dịch để bảo vệ năng lực của hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta. Như vậy mới đủ sức phản ứng hiệu quả với làn sóng lây nhiễm mới này. Những hạn chế này có thể được xem xét lại trong vài tuần tới nếu chúng tôi nhận thấy số ca nhiễm giảm bớt đi”.

Đan Lê (Lược dịch từ Jakarta Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top