ClockChủ Nhật, 23/08/2015 18:17

Năm “sóng gió” với các ngành năng khiếu

TTH - Mùa tuyển sinh năm nay, số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các ngành năng khiếu của Đại học Huế vô cùng ít ỏi. Trong số các trường, khoa thành viên Đại học Huế có tuyển sinh năng khiếu, Trường đại học Nghệ thuật và Khoa Giáo dục thể chất - Đại học Huế là hai đơn vị tuyển được số thí sinh ít nhất kể từ khi thành lập đến nay.

“Lần đầu tiên trong lịch sử!”

Năm nay Trường đại học Nghệ thuật tuyển 180 chỉ tiêu nhưng số thí sinh đăng ký thi là 103, con số này chỉ bằng 1/3 so với mọi năm (năm ngoái có 300 thí sinh đăng ký dự thi). “Trong số hơn 100 thí sinh đăng ký thi năng khiếu năm nay chỉ có 85 thí sinh vào trường. Lần đầu tiên trong lịch sử trường tuyển được ít thí sinh như vậy. Đây là năm sóng gió nhất và bi kịch nhất từ khi trường thành lập năm 1975 đến giờ”, TS.Phan Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định.
Thí sinh xem thông báo của Đại học Huế trước khi quyết định nộp hồ sơ vào các trường, khoa thành viên Đại học Huế
Theo TS.Phan Thanh Bình, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm thí sinh. Nguyên nhân đầu tiên là do các trường thuộc khối năng khiếu tuyển sinh chung với các trường đại học khác nên không chủ động thời gian nộp hồ sơ. Nguyên nhân thứ hai là do cách thức tổ chức thi mới năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo đó thí sinh thi ở cụm thi địa phương chỉ để xét tốt nghiệp và sẽ không được đăng ký xét tuyển vào đại học; chỉ những thí sinh thi cụm thi quốc gia mới được đăng ký xét tuyển đại học nên số lượng thí sinh vào các ngành năng khiếu bị giảm đi đáng kể.
Trưởng Phòng đào tạo Trường đại học Nghệ thuật Huế Phan Quang Tân cho biết, theo Thông báo của Đại học Huế về đăng ký dự thi tuyển sinh các môn năng khiếu vào Đại học Huế năm 2015, các thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/4 là hết hạn. Tuy nhiên sau ngày này vẫn có 50 - 70 lượt thí sinh gọi về trường hỏi có được nộp hồ sơ nữa không, đó là chưa kể số thí sinh gọi đến Đại học Huế để hỏi. Lúc đó Đại học Huế chưa có quyết định kéo dài thêm thời gian nộp hồ sơ. Sau đó, Đại học Huế đã gia hạn thời gian nộp hồ sơ thêm 20 ngày nữa (tức tới ngày 20/5/2015) nhưng không phải thí sinh nào cũng biết được thông tin này. Vì thế, nhiều thí sinh đành bỏ thi ở Huế năm nay. “Trong khi đó, các trường có tuyển sinh năng khiếu trên cả nước cho phép nộp hồ sơ đăng ký thi năng khiếu kéo dài tới gần ngày thi, ví dụ như Đại học Kiến trúc Đà Nẵng tới ngày 24/7; Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh tới 29/5, Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội tới 15/6,.... thì Đại học Huế chỉ cho nộp tới 30/4 và dù sau đó cho kéo dài thêm 20 ngày nữa nhưng như vậy vẫn là kết thúc thời gian nộp quá sớm”, ông Tân nói.
Theo nhìn nhận của nhiều giảng viên Trường đại học Nghệ thuật Huế, giá như Đại học Huế ngay từ đầu thông báo thời gian nộp hồ sơ năng khiếu dài hơn thì tình hình có lẽ đã không đến nỗi “bi đát” như thế!
Số liệu thống kê của Đại học Huế đến 22/8/2015, tại Trường đại học Nghệ thuật, ngành Hội hoạ chỉ có 2 thí sinh/30 chỉ tiêu (tính theo ưu tiên 1); Đồ hoạ 1/10; Điêu khắc 1/10. Những ngành khá hơn là: Sư phạm Mỹ thuật 13/30; Thiết kế nội thất 22/40; Thiết kế thời trang 9/20; Thiết kế đồ hoạ 35/40.
Ít... không ngờ!
ThS.Bùi Hoàng Phúc, Trưởng Khoa Giáo dục thể chất, Đại học Huế cho biết, năm nay khoa tuyển 167 chỉ tiêu nhưng đến hết ngày 20/8 - ngày cuối cùng đợt xét tuyển nguyện vọng 1 - chỉ có 37 thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào khoa và trong số này thực chất khoa chỉ lấy được 28 em vì các em này đủ điểm thi năng khiếu (lớn hơn hoặc bằng 5). Suốt 13 khoá tuyển sinh của khoa thì khoá này có số lượng thí sinh ít nhất, ít bất thường! Tôi không nghĩ lại ít như vậy!”, ông Phúc nói.
Lý giải về nguyên nhân, ông Phúc cho rằng: “Khoa cũng chủ quan vì thấy mọi năm thí sinh đăng ký dự thi vào khoa đông. Như năm ngoái có 460 thí sinh đăng ký vào nên không thể ngờ năm nay số lượng lại ít đến thế. Năm ngoái khoa tuyển được 170 em chia làm 4 lớp; năm nay với số thí sinh này thì chỉ xếp được... 1 lớp. ”.
Một nguyên nhân theo ông Phúc là do phương thức tuyển sinh mới với 2 cụm thi: cụm thi quốc gia và cụm thi địa phương. Huế có hơn 9.000 thí sinh thi ở cụm thi địa phương do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, những thí sinh này theo quy định không được xét tuyển đại học. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho số lượng thí sinh thi vào khoa giảm.
1 thí sinh vẫn phải đào tạo
“Dù có ngành như Điêu khắc, Đồ hoạ chỉ có 1 sinh viên nhưng trường vẫn phải đào tạo. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho nhà trường, TS.Phan Thanh Bình cho biết. - Đây là lần thứ 2 ngành Điêu khắc của trường chỉ tuyển được 1 sinh viên. Lần trước là vào năm 1979, trường cũng chỉ tuyển được 1 người (người này sau đó đã trở thành Trưởng khoa Điêu khắc, Trường đại học Nghệ thuật - nhà điêu khắc Nguyễn Hiền). Tuy nhiên hồi đó được bao cấp không lo chứ bây giờ thì khác. Học phí là 6,4 triệu đồng/năm/sinh viên, 5 năm chỉ mới 32 triệu, 30 giảng viên chỉ đào tạo 1 sinh viên thì vô cùng... vô lý! Đào tạo những ngành đặc thù là vô cùng tốn kém! nên cần có cơ chế đặc thù cho Trường đại học Nghệ thuật Huế”. “Ít thí sinh thì vẫn phải đào tạo thôi. Thí sinh ít thì kinh phí Nhà nước cấp cho khoa cũng ít đi, trong khi việc trả lương cho đội ngũ giáo viên vẫn như cũ nên rất... căng thẳng”, ThS.Bùi Hoàng Phúc nhìn nhận.
Bài, ảnh: Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top