ClockThứ Tư, 08/02/2017 06:36

Nam Sudan: Hơn 52.000 người chạy trốn khỏi xung đột chỉ trong 1 tháng

TTH.VN - Hơn 52.000 người Nam Sudan đã chạy sang Uganda chỉ trong tháng 1 vừa qua, trong bối cảnh những rủi ro của cuộc xung đột tiếp tục dẫn đến tình trạng bạo lực, ông Adama Dieng, Cố vấn đặc biệt của Liên Hiệp quốc (LHQ) về Phòng chống Diệt chủng cho biết hôm 7/2.

UNHCR: 3.500 người phải di dời mỗi ngày ở Nam Sudan do xung độtNam Sudan tìm kiếm 300 triệu USD để bổ sung ngân sáchLHQ thông qua nghị quyết bổ sung 4.000 binh sỹ tới Nam SudanNam Sudan: Lạm phát tăng vọt hơn 600%

Hàng chục ngàn người dân Nam Sudan thiệt mạng và hơn 3 triệu người phải di dời kể từ khi nước này rơi vào chiến tranh hồi tháng 12/2013. Ảnh: AFP 

Theo ông Dieng, việc di dời chủ yếu từ các thị trấn phía nam thủ đô Juba, nơi xảy ra những vụ giết hại dân thường, phá hủy nhà cửa và bạo lực tình dục.

"Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã cam kết chấm dứt bạo lực và mang lại hòa bình, nhưng chúng ta vẫn nhìn thấy xung đột đang diễn ra và nguy cơ tội ác hàng loạt sẽ vẫn luôn hiện diện", cố vấn đặc biệt của LHQ khẳng định trong một tuyên bố.

Trong đó, ông Dieng đặc biệt lo lắng trước tình hình tại Kajo-Keji, nơi thường dân chạy trốn đã nói họ hết sức lo sợ tình trạng bạo lực hàng loạt.

Hôm 5/2, một nhóm nghiên cứu từ sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ đã đến Kajo-Keji để báo cáo về tình hình này sau nhiều lần trì hoãn.

Sau khi giành được độc lập từ Sudan vào năm 2011, Nam Sudan rơi vào chiến tranh hồi tháng 12/2013, khiến hàng chục ngàn người chết và hơn 3 triệu người phải di dời.

Ngày càng có nhiều cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Nam Sudan, nơi có hơn 6 triệu người, chiếm 1/2 dân số đang cần viện trợ khẩn cấp. Các tổ chức nhân đạo ước tính con số này sẽ tăng 20-30% trong năm 2017.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & worldnewstoday)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm qua (15/1) đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp khoản tài trợ 1,5 tỷ USD để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho hơn 87 triệu người trong năm nay đang bị ảnh hưởng bởi 41 cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên toàn cầu, bao gồm cả lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, Ukraine, Sudan, Syria và khu vực Sừng châu Phi.

WHO kêu gọi 1,5 tỷ USD hỗ trợ dịch vụ chăm sóc sức khỏe trong khủng hoảng
Return to top