ClockThứ Bảy, 11/04/2020 06:00

Nắm tay nhau qua chặng đường khó

TTH - Hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm, giải cứu nông sản… là cách làm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp nhằm giúp phụ nữ nghèo, đơn thân, bán vé số, bán hàng dạo vượt qua chặng đường khó khăn.

Nhiều hoạt động ý nghĩa để chống dịch COVID-19Hậu phương ở các khu vực cách ly

Hội LHPN TP Huế quyên góp để lo cho hội viên nghèo, khó khăn do dịch COVID -19

Hỗ trợ nhu yếu phẩm 

Trong căn nhà nhỏ trên đường Trần Huy Liệu, phường Phú Hòa (TP. Huế), 4 mẹ con chị Nguyễn Thị Đào quây quần bên bữa cơm tối. Bữa ăn có cơm trắng, dĩa cá kho và tô canh khuyết nấu me chua. Chị Đào chia sẻ: “Có bữa cơm tươm tất này, mẹ con tôi biết ơn các chị ở Hội LHPN phường cưu mang giúp đỡ từ đầu mùa dịch tới nay”.

Cách đây 3 tháng, chồng chị Đào  qua đời vì bệnh, cuộc sống của bốn mẹ con chị  khó khăn hơn. Không sắp xếp được thời gian đi làm công nhân như trước, chị Đào cùng lúc vừa bán vé số vừa bán hàng dạo, bưng hàng thuê... Mới làm quen công việc, chị lại phải tạm nghỉ ở nhà để phòng, chống dịch COVID-19. Giúp mẹ con chị Đào lúc khó khăn, Hội LHPN phường Phú Hòa kịp thời hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm.

Được Hội LHPN phường Phú Hòa tiếp sức, nhiều trường hợp khó khăn khác như bà Nguyễn Thị Liễu, chị Nguyễn Thị Thu Loan ở tổ 1, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm tổ 3... đã an lòng ở nhà chống dịch. 

Theo chị Phạm Đặng Diễm Trang, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Hòa, từ đầu mùa dịch đến nay, Hội LHPN phường tổ chức và phối hợp tổ chức 4 đợt trao quà, mỗi đợt hàng chục suất quà, mỗi suất gồm: 10kg gạo, 1 thùng mì, dầu ăn, đường sữa, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... cho các hộ gia đình chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Những ngày này, Hội LHPN các phường Thủy Xuân, Phú Cát (TP. Huế)... cũng trao tặng hàng trăm suất quà, tiếp sức kịp thời cho những hội viên, phụ nữ, lao động tự do trong thời gian tạm nghỉ làm để phòng, chống dịch COVID -19. Chị Lê Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Cát cho biết, thay vì tập trung đông người để trao quà, cán bộ phụ nữ phường chia nhau đem từng phần quà tới từng hộ trao tặng; đồng thời, lồng ghép nhắc nhở động viên các chị thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. 

Chị Nguyễn Thị Thúy Ngân, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Huế cho biết: “Số lượng hội viên, phụ nữ làm nghề bán vé số, bán hàng dạo... tại TP. Huế hầu hết phường nào cũng có. Đa số các chị đều “tay làm, hàm nhai”, không có của để dành. Vì vậy, khi thực hiện việc giãn cách xã hội, các chị bị ảnh hưởng trực tiếp đến miếng cơm manh áo hàng ngày. Để “tiếp sức” cho các chị, Thành hội chỉ đạo các cơ sở hội vận động hội viên phát huy tinh thần nhường cơm sẻ áo, san sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn. Mặt khác, Thành hội cũng phát động quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đến thời điểm hiện tại đã huy động được hơn 25 triệu đồng tiền mặt, 250 kg gạo, 90 thùng mì tôm, sữa các loại, hàng chục lít nước mắm…”.

Nhiều cách “tiếp sức”

Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến nông sản của nhiều hội viên, phụ nữ Quảng Điền không tiêu thụ được.

Gỡ khó cùng các chị, Hội LHPN huyện Quảng Điền kết nối với các doanh nghiệp hợp đồng thu mua cá lồng, vịt, gà, rau củ các loại cho nhiều hội viên; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tự giải cứu cho nhau và hướng dẫn chị em đăng trên các trang mạng xã hội để giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là cách làm của Hội LHPN thị xã Hương Trà, giúp người dân các phường, xã: Hương Xuân, Hương Chữ, Hương Phong tiêu thụ hàng ngàn con gà, vịt.

Trong khi đó, Hội LHPN các cấp ở huyện Phú Lộc tự may khẩu trang phát tặng miễn phí cho hội viên và người dân nghèo. Đến thời điểm hiện tại, Hội LHPN huyện Phú Lộc phát tặng trên 20.000 khẩu trang miễn phí cùng nhiều tờ rơi, dung dịch rửa tay sát khuẩn…cho người dân trên địa bàn huyện.

Theo chị Ngô Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN các cấp đã triển khai nhiều hoạt động để góp sức phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, việc hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn ổn định cuộc sống được các các đơn vị thực hiện khá đều tay và nhiều cách làm sát với thực tế địa phương. Những hoạt động này tiếp tục được Hội chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới, nhằm mục đích cùng chung tay phòng, chống dịch hiệu quả.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Return to top