ClockThứ Tư, 24/02/2016 09:58

Nam Trung Bộ đối mặt với hạn hạn khốc liệt chưa từng có

Để chủ chủ động chống hạn cấp bách và lâu dài, các tỉnh Nam Trung Bộ đang lên kế hoạch bảo vệ cây trồng, dự trữ nước…

Năm nay, hạn hán tiếp tục diễn ra khốc liệt tại nhiều nơi trên cả nước. Tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng như khu vực miền Đông Nam bộ, người dân và chính quyền địa phương đang gồng mình từng ngày để chống chọi với tình trạng này.

Những ngày qua, ông Phan Tươi, nông dân thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận hết sức lo lắng cho 7 sào lúa đang trổ đòng của gia đình. Kênh mương thủy lợi đã cạn kiệt cả tháng qua, lúa trên đồng bắt đầu có dấu hiệu cháy ngọn do thiếu nước. Điều mà ít khi xảy ra ở vùng trồng lúa trọng điểm, ven sông La Ngà của tỉnh Bình Thuận.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại hồ Sông Sắt, 
hồ thủy lợi lớn nhất tại Ninh Thuận, vào ngày 22/2

Ông Phan Tươi cho biết: “Năm nay phải nói là hạn hán chưa từng có. Lúa đã trổ rồi, nếu như không có nước thêm nữa, lúa sẽ hư hết. Người dân mong ngành Thủy lợi phải bố trí cho một đến hai cây nước nữa để lúa sống đến ngày thu hoạch”.

Vừa qua, tỉnh Bình Thuận phải dừng sản xuất hơn 15.000 héc-ta lúa đông xuân vì thiếu nước. Hiện, lượng nước tích trữ tại tất cả các hồ thủy lợi trên địa bàn chỉ còn 111 triệu mét khối, bằng một nửa dung tích thiết kế. Với lượng nước còn lại, tỉnh Bình Thuận đang điều tiết, sử dụng tiết kiệm. Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, biện pháp cấp bách đang được đẩy mạnh là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thủy lợi chống hạn ở cả phía Bắc lẫn phía Nam. Trước mắt, ưu tiên đảm bảo nước sinh hoạt ở vùng hạn nặng nhất tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị với cơ quan Trung ương hỗ trợ vốn xây dựng một số công trình cấp bách. Hoàn thành sớm kênh tiếp nước Tà Pao - Hàm Tân để đưa về hồ Sông Dinh 3 để tăng thêm nguồn nước cho vùng phía Nam, đặc biệt là huyện Hàm Tân hiện nay đang thiếu nước hết sức nghiêm trọng. Một phần của thị xã La Gi cũng như vậy”.

Thời điểm này, Bình Thuận được đánh giá là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nhất ở khu vực Nam Trung Bộ, tiếp đến là Ninh Thuận. Sau đợt hạn kỷ lục năm ngoái, năm nay Ninh Thuận tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt. Hơn 5.700 héc-ta lúa Đông xuân phải ngừng sản xuất. Dự kiến diện tích ngừng sản xuất do thiếu nước trong vụ Hè thu tới sẽ lớn hơn nhiều so với vụ này.

Sông Sắt là hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Ninh Thuận cũng đang cạn dần, hiện chỉ còn 18,5 triệu m3, tức là bằng 26% dung tích thiết kế. Hồ Sông Sắt cạn nước, huyện Bác Ái sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Về phương án chống hạn sắp đến của địa phương, ông Mẫu Thái Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Huyện đã lên phương án, nếu không có mưa nữa, huyện cũng chủ động không cho sản xuất để giảm thiệt hại đến người dân và giảm thiểu thiệt hại đến đàn gia súc. Đồng thời chúng tôi chủ động tiết kiệm nước để làm sao cho tới đây đủ nước uống cho đàn gia súc và nước sinh hoạt cho dân”.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, hạn hán không dừng lại ở đây mà sẽ còn khốc liệt hơn nữa, nên các tỉnh hạn nặng ở Nam Trung bộ và Tây Nguyên, nhất là hai tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận cần có giải pháp mạnh mẽ hơn. Không những chỉ giải quyết tình trạng hạn hán của năm nay, mà còn phải hướng tới biện pháp lâu dài.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh: “Chúng ta phải có cách tiếp cận mới, phù hợp với hoàn cảnh mới một cách mạnh mẽ hơn. Căn bản nhất là thay đổi cơ cấu sản xuất, như tỉnh Ninh Thuận, Bắc Bình Thuận và một số địa phương khác phải tập trung cao hơn vào nỗ lực hỗ trợ nhân dân phát triển chăn nuôi thay vì tập trung vào cây lúa”.

Trong cuộc họp bàn công tác chống hạn tại 9 tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ tổ chức tại Ninh Thuận hôm 22/2 vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương tiếp tục xem chống hạn là nhiệm vụ hàng đầu.

Từng địa phương cần có giải pháp thật cụ thể nhằm giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo cho người dân không bị đói, không bị thiếu nước trong mùa hạn. Công tác tuyên truyền cần được chú trọng hơn để toàn dân kịp thời nắm bắt tình hình hạn hán, chung tay cùng cả hệ thống chính trị đối phó với hạn hán khốc liệt đang diễn ra.

Việt Quốc (Theo VOV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức

Chính sách bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh những năm qua dù không ngừng được đẩy mạnh, nhưng vẫn đang đối mặt rất nhiều thách thức. Mối lo khi nhiều làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong đời sống văn hóa cũng như sự tiếp nối trong thế hệ kế cận đang bị đứt đoạn và đặt ra bài toán cần có chính sách mạnh mẽ hơn nữa để bảo tồn.

Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc thiểu số đối mặt nhiều thách thức
Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp
Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với việc cắt giảm ngân sách 220 tỷ USD

Một báo cáo được liên minh các tổ chức phi chính phủ Oxfam International công bố ngày 9/10 cho hay, một số quốc gia nghèo nhất thế giới phải đối mặt với việc cắt giảm ngân sách lên tới 220 tỷ USD trong 5 năm tới, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nợ đẩy hàng chục quốc gia đến bờ vực vỡ nợ.

Các nền kinh tế mới nổi đối mặt với việc cắt giảm ngân sách 220 tỷ USD
Cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đối mặt áp lực giao thông

Trải qua thời gian cùng muôn vàn biến cố lịch sử cũng như ảnh hưởng của thiên tai, những cây cầu di sản bắc qua sông Ngự Hà bên trong Kinh thành Huế ngày nay vẫn tiếp tục đảm nhận sứ mệnh chính đó là kết nối giao thông, nhưng đối mặt với sự xuống cấp, hư hỏng.

Cầu cổ bắc qua sông Ngự Hà đối mặt áp lực giao thông
Return to top